ศึกแบดมินตันเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 300 รายการ “โยเน็กซ์ เยอรมัน โอเพ่น 2022” ชิงเงินรางวัล 180,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5,900,000 บาท ที่เมืองมุลล์ไฮม์ ประเทศเยอรมนี แข่งขันจบเมื่อคืนวันที่ 11 มี.ค. ตามเวลาไทย ในรอบก่อนรองชนะเลิศ หรือ รอบ 8 คน/คู่สุดท้าย ประเภทชายเดี่ยว “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มือ 20 ของโลก เอาชนะ เคนตะ นิชิโมโตะ มือ 19 ของโลกจากญี่ปุ่น 2-1 เกม 19-21, 21-18, 21-18 เข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ไปพบกับ หลี่ ซื่อ เจี่ย มือวาง 5 มือ 7 ของโลกจากมาเลเซีย

ขณะที่ ประเภทคู่ผสม “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์/”ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือวาง 1 คู่มือ 1 ของโลก เอาชนะ ตัน เคียน เม็ง/ไล่ เป่ย จิง คู่มือวาง 6 คู่มือ 10 ของโลกจากมาเลเซีย 2-0 เกม 21-11, 21-18 เข้ารอบรองชนะเลิศ ไปเจอกับ อดัม ฮอลล์/จูเลีย แม็คเฟอร์สัน คู่มือ 51 ของโลกจากสกอตแลนด์ และประเภทหญิงคู่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล/”วิว” รวินดา ประจงใจ คู่มือ 8 ของโลก ชนะ ตู้ หยู/หลี่ เหวิน เม่ย คู่มือ 225 ของโลกจากจีน 2-1 เกม 22-24, 21-19, 21-19 เข้าไปเจอกับ เฉิน ชิง เฉิน/เจี่ย อี้ ฟาน คู่มือวาง 1 คู่มือ 1 ของโลกจากจีน ต่อไป

ส่วนความคืบหน้าของ “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ มือ 8 ของโลก ที่ต้องถอนตัวจากการแข่งขัน ก่อนลงสนามในรอบ 8 คนสุดท้าย ประเภทหญิงเดี่ยว ที่จะพบกับ เหอ ปิง เจียว มือ 9 ของโลกจากจีน เนื่องจากผลตรวจ ATK เป็นบวก นั้น ล่าสุด รัชนก ได้โพสต์ไอจี ว่า เมย์มีอาการตั้งแต่มาถึง แต่คิดว่าตัวเองคงเป็นหวัด น้ำมูกไหลปกติ อย่างที่เป็นปกติเวลาเจออากาศเย็นๆ และความรู้สึกลึกๆ ของเมย์คือด้วยสถานการณ์โควิด ก็ระบาดเลยตัดสินใจตรวจทุกวันโดยการตรวจเอง เพราะปกติอยู่ไทยก็ตรวจบ่อย เลยทำให้มีประสบการณ์พอสมควร ตรวจเข้า-ก่อนนอน ทุกคืน จนมาเกมเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพราะพบเชื้อจากการตรวจเอง เลยพยายามปรึกษาทีม เพราะก่อนไปสนามแข่งไม่พบเชื้อแต่พอจะนอนกลับพบเชื้อ ตัดสินใจให้ทางการแข่งขันมาตรวจเพื่อยืนยันว่าอาจจะไม่ได้ในรอบ 8 คนสุดท้าย เพราะพบเชื้อ ณ ตอนนี้ผล PCR จะเป็นยังไงก็แล้วแต่ดวงชีวิตยังไงไม่รู้ พยายามป้องกันตัวเองสุดแล้วคะ แต่ถ้ามันเลี่ยงที่จะไม่รับได้เราคงเลี่ยง แต่เราไม่รู้จริงๆ ว่ามันจะเข้าร่างกายเราตอนไหน อยากฝากขอบคุณพี่ๆ น้องๆ และแฟนทุกคนที่ส่งกำลังใจมาให้นะคะ เมย์พยายามเซฟตัวเองและเซฟคนอื่นได้เท่านี้จริงๆ คะ ขอให้ทุกๆ คนปลอดภัย

ขณะที่ “โค้ชเป้” นายภัทพล เงินศรีสุข ผู้อำนวยการโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด เผยว่า ก่อนที่ รัชนก และนักกีฬาคนอื่นๆ ของบ้านทองหยอด จะเดินทางไปแข่งขัน 1 อาทิตย์ ได้แยกตัวนักกีฬาทั้งหมดออกมาฝึกซ้อมแยกจากนักกีฬาที่โรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด และเข้มงวดเรื่องของการป้องกันการติดเชื้ออย่างเคร่งครัด ได้มีการตรวจหาเชื้อก่อนเดินทาง ซึ่งผลเป็นลบ จึงคาดว่าน่าจะมีการได้รับเชื้อในระหว่างเดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งก่อนแข่งขันก็มีการตรวจ ATK ก็ไม่พบ จนกระทั่งลงแข่งขันถึงรอบ 16 คนสุดท้าย และมีอาการเจ็บคอรวมถึงไข้ต่ำๆ จึงได้ทำการตรวจอีกครั้ง และมีผลเป็นบวก แต่ รัชนก เองไม่ได้มีอาการมากและได้ทำการกักตัวเพื่อรอดูอาการต่อไป

ล่าสุด มีรายงานว่าผลการตรวจเชื้อแบบ RT-PCR ของรัชนก ออกมาเป็นบวก ทำให้ต้องกักตัวที่เยอรมนี เป็นเวลา 7-10 วัน ส่งผลให้เจ้าตัวต้องถอนตัวจากการแข่งขันแบดมินตันรายการใหญ่ “ออล อิงแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ 2022” รายการระดับเวิลด์ทัวร์ซูเปอร์ 1000 ระหว่างวันที่ 16-20 มี.ค.นี้ ที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ไปเรียบร้อยแล้ว

อนึ่งก่อนหน้านึ้ก็มีรายงานด้วยว่า “น้องหมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ มือ 10 ของโลก และรองแชมป์เก่า ประเภทหญิงเดี่ยว ก็ต้องถอนตัวจากรายการ “ออล อิงแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ 2022” แล้วเช่นกัน หลังผลตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ออกมาเป็นบวก ก่อนจะเดินทางไปอังกฤษ ในวันที่ 12 มี.ค.