ก่อนแสงแรกของวันขึ้นหรือแรม 3 ถึง 6 ค่ำ “ตุกนทราย” หาดทรายกลางทะเลอันดามัน รูปทรงคล้ายแผนที่ประเทศไทยกลับด้านจะโผล่ให้เห็น ที่นี่อยู่ในพื้นที่ของ “แหลมสัก” ชุมชนสามวัฒนธรรมใน จ.กระบี่ ที่อยู่กันอย่างกลมกลืนมายาวนานนับร้อยปี

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นในวันที่ชาวจีนฮกเกี้ยน อพยพหนีความหนาวเย็นและความแร้นแค้นลงมาแถบอินโดจีน จนมาถึงริมชายฝั่งอันดามันที่ฝั่งตะวันออก ขณะเดียวกันชาวมุสลิมจากปะลิสของมาเลเซีย ก็มาขึ้นฝั่งด้านตะวันตก ระหว่างนั้นชาวไทยพุทธก็ลงมาจากทางเหนือ แม้จะต่างเชื้อชาติ ต่างศาสนา แต่ทั้งสามสายก็อยู่ร่วมกันได้อย่างไร้ความขัดแย้ง ทั้งยังมีการแต่งงานข้ามฝั่งด้วยอีกต่างหาก การให้เกียรติกันและกัน ยังคงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้

ณ สามแยกวัฒนธรรม “วัดมหาธาตุแหลมสัก” เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธ ห่างไปอีกด้านราว 150-200 เมตร คือ “มัสยิดสอลาฮุดดีน” ศาสนาสถานของพี่น้องชาวมุสลิม อีกด้านหนึ่งห่างไปในระยะไม่ต่างกันคือ “ศาลเจ้าซกโป้ซี่เอ๋ย” ของพี่น้องชาวจีน “บาบ๋าย่าหยา”

แม้จะต่างด้านศาสนา แต่อาชีพของผู้คนที่นี่ส่วนใหญ่ไม่พ้นการเป็นชาวประมง นอกจากจะเย็บอวนไปดักปูดักปลาแล้ว ยังมีการเลี้ยงปลาในกระชังเพิ่มมาอีกอย่าง มีทั้งฟาร์มปลา ฟาร์มกุ้งมังกร ไปจนถึงการเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่น โดยรวมตัวกันอยู่ในทะเลในด้านหนึ่ง ที่มีเขาหินปูนคอยบังคลื่นลมได้หลายทิศทาง

ออกมาเที่ยวกระชังปลา นอกจากจะได้มาตื่นตาตื่นใจกับกุ้งมังกร หรือปลาปักเป้า ที่พร้อมจะพองตัวขู่ ทดลองเพาะสาหร่ายพวงองุ่นแล้ว ยังสามารถพายเรือคยัคเที่ยวชมความกว้างใหญ่ของพื้นที่ในบริเวณนี้แบบสบาย ๆ ได้ด้วย เพราะน้ำค่อนข้างนิ่ง ไม่เป็นปัญหาแม้จะเป็นมือใหม่หัดพาย

กิจกรรมแอดเวนเจอร์ของแหลมสักยังไม่หมดเท่านั้น ยังมี “เขาผาค้อม” ด้านหนึ่งของหน้าผาเขาหินปูน ที่มีโพรงถ้ำให้เข้าไปเดินค้อมก้มหัวชมความสวยงามแปลกตาของผาหินด้วย หากมาช่วงเช้าที่นี่คือจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นอีกแห่งของแหลมสัก ใกล้ ๆ กันมีถ้ำชาวเล ที่มีภาพเขียนสีอายุกว่า 3,000 ปี เลยไปไม่ไกล มีเขาเหล็กโคนที่หน้าตาคล้ายกับเขาตะปูฝั่งพังงา

เดินชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติเฉลิมพระเกียรติป่าชายเลนเขาช้างหมอบ แหล่งอนุรักษ์รองเท้านารีเหลืองกระบี่ กล้วยไม้พันธุ์พื้นเมือง โดยมีกิจกรรมปลูกกล้วยไม้คืนป่าเป็นไฮไลต์

อย่าลืมลิ้มลองข้าวคลุกกะปิของแหลมสัก ที่มีกุ้งหวานมาแทนที่หมูหวาน แล้วลองหยอด “ขนมโกสุ้ย” ขนมถ้วยน้ำตาลแดง ขนมพื้นถิ่นของชาวพังงา ที่หาชิมยากขึ้นทุกที “ขนมจากใจ” ขนมจากสูตรลับของครอบครัวที่ปรับสูตรเหมาะกับคนรักสุขภาพ

อยากไปเยี่ยมเยือนชุมชนแหลมสักสอบถามได้ที่ โกเล็ก-ชาญฤทธิ์ เพิ่มทรัพย์ โทร.06-4562-8794 หรือเข้าไปดูที่เพจ : ชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก Laemsak CBT ติดตามรายการ “ท่องถึงถิ่น เที่ยวฟินวัฒนธรรม” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก TV5HD ทุกวันอังคาร เวลา 14.00-14.30 น. รับชมย้อนหลังทาง Youtube : Dailynews