“เดอะ ซัน” สื่อดังในประเทศอังกฤษ รายการว่า เชลซี ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก มีเวลาจนถึงช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ในการหาเจ้าของใหม่เข้ามาเทคโอเวอร์กิจการของสโมสรให้ได้ โดยที่ โรมัน อบราโมวิช เจ้าของทีมคนปัจจุบันชาวรัสเซีย ต้องไม่มีส่วนได้แม้แต่เพนนีเดียว มิฉะนั้นอาจเสี่ยงต่อการขาดทุนอย่างหนักถึงขั้นถูกเข้าควบคุมกิจการ หลังสโมสรไม่สามารถสร้างรายได้เข้าสู่คลังได้ จากการที่รัฐบาลอังกฤษ ออกมาตรการคว่ำบาตร “เสี่ยหมี” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

จากการที่ อบราโมวิช โดนรัฐบาลอังกฤษสั่งคว่ำบาตรดังกล่าว ส่งผลให้เจ้าตัวไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินใด ๆ ในสหราชอาณาจักรได้ และส่งผลกระทบโดยตรงกับทีม “สิงห์สำอาง” ทำให้สโมสรไม่สามารถเจรจาขายกิจการได้ รวมถึงไม่สามารถขายตั๋วเข้าชมเกมให้กับแฟนบอลได้ทั้งเกมเหย้าเกมเยือน ไม่สามารถซื้อขาย หรือยื่นข้อเสนอต่อสัญญาให้กับนักเตะได้ รวมถึงไม่สามารถขายสินค้าที่ระลึกของสโมสรให้กับแฟนบอลโดยตรงด้วย ซึ่งคาดว่าน่าจะส่งผลให้ เชลซี สูญเสียรายได้จากเกมในบ้านถึงนัดละ 600,000 ปอนด์เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม “เดอะ ซัน” ระบุว่า “สิงห์สำอาง” ยังคงมีช่องทางรอด โดยสโมสรต้องยื่นเรื่องไปยังรัฐบาลอังกฤษ เพื่อขอใบอนุญาตเพิ่มเติมให้ทีมยังคงสามารถลงแข่งขันได้จนจบฤดูกาลนี้ รวมถึงสามารถหาเจ้าของทีมคนใหม่เข้ามาเทคโอเวอร์ โดยที่รัฐบาลจะเป็นผู้เจรจากับกลุ่มทุนที่จะเข้ามาซื้อกิจการ ขณะที่เงินรายได้จากการขายกิจการของสโมสรนั้น อบราโมวิช ต้องไม่มีส่วนได้แม้แต่เพนนีเดียว

อย่างไรก็ตาม สโมสรต้องบรรลุข้อตกลงกับเจ้าของทีมคนใหม่ให้ได้ภายในวันที่ 31 พ.ค. ซึ่งเป็นวันหมดอายุของใบอนุญาตเพิ่มเติมดังกล่าว มิเช่นนั้นทีมอาจประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักจากการที่ไม่มีรายได้เข้าสู่คลังสโมสร และหากพวกเขาถูกควบคุมกิจการก่อนฤดูกาลนี้จบลง “สิงห์สำอาง” ก็อาจถูกตัด 9 คะแนนตามกฎอีกด้วย

เครดิตภาพ : REUTERS