สถานการณ์การเมืองไทยในช่วงนี้ยังมีความสับสนวุ่นวาย ทั้งในสภา นอกสภา รวมทั้งรัฐบาล เกี่ยวกับเสถียรภาพในขณะนี้ หรือมีแนวโน้มว่า ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ก่อนจะมีการเปิดประชุมสภา ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565  เสถียรภาพของรัฐบาล โดยเฉพาะตัวเลขในการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะยังคงมั่นคง ที่จะผ่านการลงมติของฝ่ายค้าน ในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 หรือไม่

ทิศทางของพรรคการเมือง นักการเมืองในขณะนี้ จึงเป็นที่จับตาของประชาชนอย่างใกล้ชิด ด้วยความสนใจว่า พรรคการเมืองหรือนักการเมือง หรือผู้ที่มีบทบาททางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ หรือฝ่ายบริหาร จะได้ทำหน้าที่ของตนเองให้สมกับความไว้เนื้อเชื่อใจของประชาชน เจ้าของอำนาจอธิปไตยที่ดีได้ขนาดไหน

สิ่งที่น่าติดตามความเคลื่อนไหวที่จะส่งผลให้นักการเมืองของบ้านเรา ซึ่งนักวิเคราะห์ทางการเมือง หรือนักวิชาการคาดว่า การเมืองไทยจะกลับเข้าสู่สถานการณ์ “สุญญากาศ” มีความเปราะบาง คือเรื่องของรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีการแก้ไขบางมาตราในเรื่องของการเลือกตั้ง และพรรคการเมืองที่ยังไม่ตกผลึกในกรอบการพิจารณา ซึ่งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กำลังพิจารณาอยู่ในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อเสนอต่อรัฐสภาในการเปิดประชุมสมัยสามัญเพื่อการลงมติต่อไป เรื่องของจำนวนเสียง ส.ส. และ  ส.ว. ไม่ว่าจะเป็นการลงมติในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สำคัญ ๆ หรือญัตติต่าง ๆ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งทางการเมือง เพราะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางใดทางหนึ่งตามกลไกของรัฐสภา

ดังนั้น ตัวเลขหรือจำนวนเสียงที่สนับสนุนรัฐบาล และเสียงของฝ่ายค้าน ตลอดจน ส.ส. ที่ประกาศตัวว่าอิสระอยู่ในขณะนี้ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะนั่นหมายถึงว่าจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลง ทั้งรัฐบาลชุดนี้และรัฐบาลชุดต่อไปที่จะเกิดขึ้น หลังจากการเลือกตั้งครั้งต่อไป

หากจะจับทิศทางการเมือง หรือแนวโน้มที่อาจจะเกิดขึ้นใน 3 เดือนข้างหน้า มีความเป็นไปได้ทุกทาง ไม่ว่าจะเป็นการยุบสภาก่อนเปิดสมัยประชุมสภา 22 พฤษภาคม 2565 หรือการลาออกของนายกรัฐมนตรี เพื่อให้รัฐสภาดำเนินการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีใหม่ หรือแม้แต่ทางออกของประเทศไทยจากศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะวินิจฉัยคืนอำนาจอธิปไตยให้แก่เจ้าของอำนาจอธิปไตย ซึ่งเคยให้ประชาชนมีประชามติรับรองรัฐธรรมนูญมาแล้ว

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวอีสานตอนบน