สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ว่านายวิลเลียม เบิร์นส ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง ( ซีไอเอ ) กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับภาวะฮาวานา ซินโดรม ว่ามีเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ และสมาชิกในครอบครัว ล้มป่วยด้วยอาการปริศนาดังกล่าวประมาณ 200 คนแล้ว ในจำนวนนี้ประมาณ 100 คน เป็นเจ้าหน้าที่ของซีไอเอและสมาชิกในครอบครัว แต่ไม่ได้เจาะจงช่วงเวลาที่เกิดอาการอย่างชัดเจน และพบที่ประเทศใดบ้าง
ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผู้ป่วยทุกคนเข้ารับการรักษาตัวที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติ วอลเทอร์ รีด ที่เมืองเบเธสดา ในรัฐแมริแลนด์ ขณะเดียวกัน เบิร์นสยืนยันว่า เขาได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ซีไอเอคนหนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้มีบทบาทสำคัญกับภารกิจแกะรอย ค้นหาเบาะแสของนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อตั้งกลุ่มอัล-กออิดะห์ จนนำไปสู่การค้นพบและสังหารอีกฝ่ายได้สำเร็จ ในปากีสถาน เมื่อปี 2554 ให้ทำหน้าที่หัวหน้าทีมค้นหาเบาะแสของปรากฏการณ์ "โรคลึกลับ" ครั้งนี้ และแน่นอนว่า ไม่มีการเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ซีไอเอคนนั้นคือใคร ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง
REUTERS
ฮาวานา ซินโดรม เป็นกลุ่มอาการป่วยคลื่นไส้ วิงเวียน อาเจียน และปวดศีรษะอย่างรุงแรงอาจถึงขั้นสูญเสียความทรงจำบางส่วน โดยรัฐบาวอชิงตันเรียกกลุ่มอาการเหล่านั้นโดยพาดพิงชื่อเมืองหลวงของคิวบา เนื่องจากนักการทูตสหรัฐประจำกรุงฮาวานา เป็นบุคคลกลุ่มแรกที่ล้มป่วยลักษณะนี้ ระหว่างปี 2559-2560 อนึ่ง ผู้ป่วยหลายคนบอกด้วยว่า "ได้ยินเสียงดังสนั่น" ทำให้เกิดความรู้สึกเหมือนศีรษะได้รับแรงกระแทกอย่างรุนแรง แต่แหล่งกำเนิดเสียงยังไม่ทราบแน่ชัด    
หลังเกิดเหตุที่คิวบาได้ระยะหนึ่ง รัฐบาลวอชิงตันอพยพเจ้าหน้าที่การทูตบางส่วนกลับประเทศ และรายงานบางกระแสอ้างด้วยว่า ซีไอเอถึงขั้นต้องปิดสถานีในกรุงฮาวานาอย่างไม่มีกำหนด ด้านฝ่ายสอบสวนของสหรัฐเชื่อว่า เป็นการเจตนาโจมตีโดยใช้คลื่นวิทยุความถี่สูง ขณะที่รัฐบาลคิวบายืนกรานปฏิเสธ และยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำออสเตรีย ซึ่งมีรายงานเมื่อช่วงกลางเดือนนี้ ว่าเจ้าหน้าที่การทูตของรัฐบาลอวอชิงตันประจำกรุงเวียนนา มีอาการเข้าข่ายฮาวานา ซินโดรม มากกว่า 20 คนแล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES