สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยืนยัน โปรแกรม ฟุตบอลชายทีมชาติไทย ชุดใหญ่ อุ่นเครื่อง จำนวน 2 แมตช์ ช่วงฟีฟ่าเดย์ เดือน มี.ค. จะเจอกับ เนปาล และ ซูรินาเม เป็นการเตรียมพร้อมก่อนศึกเอเชี่ยนคัพ รอบคัดเลือก ในเดือน มิ.ย. ที่ร่วมกลุ่ม “เจ้าภาพ” อุซเบกิสถาน, มัลดีฟส์ และ ศรีลังกา

สำหรับเกมของ ช้างศึก ทีมอันดับ 112 ของโลก นัดแรกวันที่ 24 มี.ค. พบ เนปาล อันดับที่ 167 โลก เวลา​ 19.00 น.​ ที่ชลบุรี สเตเดี้ยม​ และวันที่ 27 มี.ค. พบ ซูรินาเม ทีมจากคอนคาเคฟ (อเมริกาเหนือ, กลาง และ แคริบเบียน) ทีมอันดับที่ 140 ของโลก ที่ บีจี สเตเดียม ทั้ง 2 นัดถ่ายทอดสด AIS PLAY​ และ​ ไทยรัฐทีวี

ทั้งนี้ จากการประชุมร่วมกัน ทางสมาคมฯ และ โค้ชมาโน โพลกิง กุนซือทีมชาติไทย ชุดใหญ่ เห็นพ้องต้องกันว่าควรจัดแข่งในประเทศ เนื่องจากเป็นช่วงไทยลีกแข่งขัน แม้จะมีการเชิญทีมไทยไปแข่งขันนอกประเทศ นอกจากนี้ มาโน ต้องการรักษาสภาพนักกีฬาไม่ให้ล้าจากการแข่งขันหรือจากการเดินทาง และยังมีนโยบายไม่ส่งนักเตะลงสนามเกิน 90 นาที รวมทั้ง 2 นัด

การเลือกอุ่นเครื่องกับ เนปาล นั้น มาโน ต้องการทดสอบรูปแบบการเล่นกับชาติในโซนเอเชียใต้ เนื่องจาก ไทย อยู่กลุ่มเดียวกับ มัลดีฟส์ และ ศรีลังกา ในฟุตบอลคัดเลือกเอเชี่ยนคัพ ประกอบกับทีมในทวีปเอเชีย และโซนอื่นๆ ยังมีโปรแกรมแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก รวมถึงอีกหลายชาติ ที่แม้จะตอบรับในเบื้องต้นแต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้น จึงไม่สะดวกเดินทางเข้ามาแข่งขัน เนื่องจากภายในประเทศมีมาตรการต้องกักตัว เมื่อต้องเดินทางกลับจากประเทศไทย

ทั้งนี้ เนปาล ก็จะทำศึกคัดเลือกเอเชี่ยนคัพ รอบ 3 เช่นกัน อยู่กลุ่มเดียวกับ “เจ้าภาพ” คูเวต, จอร์แดน และ อินโดนีเซีย ส่วน ซูรินาเม ตกรอบคัดเลือกคัดบอลโลก โซนคอนคาเคฟ รอบแรก โดยอยู่อันดับ 2 ของกลุ่ม B เตะ 4 นัด ชนะ 3 แพ้ แคนาดา ทีมเดียว สกอร์ 0-4 ขณะที่ศึกคอนคาเคฟ โกลด์คัพ 2021 ตกรอบแรก ชนะ 1 แพ้ 2 ปีนี้อุ่นเครื่อง 2 เกม ชนะ บาร์เบโดส 1-0 กับ ชนะ กายอานา 2-1

สมาคมฯ ยังได้เตรียมแผนการเก็บตัวในช่วงเดือน พ.ค.65 เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเดินทางไปคัดเลือกเอเชี่ยนคัพ ที่ประเทศอุซเบกิสถาน จะพิจารณาคัดเลือกทีมในทวีปเอเชีย ที่สมาคมฯ ได้รับการติดต่อว่าจะเดินทางมาเก็บตัวในประเทศไทยในช่วงดังกล่าว มีแผนจัดการแข่งขันฟุตบอลอุ่นเครื่องรอบนี้ในต่างจังหวัด