ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ทางเทศบาลตำบลหย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้รับแจ้งว่ามีผู้ยากไร้ต้องการความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน ภายในพื้นที่บ้านเปื๋อยเปียง หมู่ 14 ต.หย่วน ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวเป็นของนางมอย กองมลคล อายุ 67 ปี แข้งขาไม่มีแรงเดินเหินไม่ค่อยสะดวก และนายบุญทัน กองมงคล อายุ 47 ปี ลูกชาย พิการขา สายตาเห็นไม่ค่อยชัดและติดเชื้อ โดยมี น.ส.จริยา กองมงคล อายุ 15 ปี หลานสาวร่วมอยู่อาศัย โดยทางเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลหย่วนได้ส่งเรื่องของความช่วยเหลือไปทาง อบจ.พะเยา เพื่อของบประมาณในการซ่อมแซมบ้านที่ชำรุดทรุดโทรม

ล่าสุดทางนายธวัช จรัสวรภัทร นอภ.เชียงคำ พร้อมด้วย พ.ต.อ.เฉลิมชาติ ยาวิชัย ผกก.สภ.เชียงคำ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดมวลชนสัมพันธ์ สภ.เชียงคำ รวมทั้งนางดวงกมล ขันโท และครอบครัวที่ทราบข่าวเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวได้ลงพื้นที่มาเยี่ยมเยียนและมอบสิ่งของที่จำเป็นเงินช่วยเหลือเบื้องต้นในการซ่อมแซมบ้าน

พ.ต.อ.เฉลิมชาติ กล่าวว่า หลังจากที่ทราบข่าวว่ามีผู้ยากไร้ซึ่งอยู่ในบ้านทรุดโทรมภายในพื้นที่ จึงได้เร่งปรึกษากับทางนายอำเภอเชียงคำเพื่อลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยม พร้อมระดมทุนจากกำลังพลของ สภ.เชียงคำ 2 หมื่นบาท และของทางนายอำเภออีกส่วนหนึ่งนำมามอบให้กับครอบครัวนางมอย ทั้งนี้จากการตรวจสอบสภาพบ้านชำรุดจริง ๆ อยู่กันอย่างลำบาก ลูกชายของนางมอยไม่สามารถทำงานได้ตามปกติได้ และตัวของ น.ส.จริยา ต้องคอยช่วยเหลือภายในบ้าน ทั้งนี้ตนได้มีการพูดคุยสอบถามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือทางเทศบาลตำบลหย่วน และทางผู้นำชุมชนก็ทราบว่าเวลานี้หน่วยงานดังกล่าวก็ได้เตรียมการที่จะช่วยเหลือแล้วทำให้ตนเองรู้สึกโล่งใจเป็นอย่างมาก ที่มีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือและทางผู้นำชุมชน และทั้ง สต.หย่วน ในพื้นที่ ก็เข้ามาดูแลอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

ทางด้านคณะครูฝ่ายแนะแนว โรงเรียนเชียงคำวิทยาคม ได้เปิดเผยในเรื่องของ น.ส.จริยา ว่า ในส่วนของทางโรงเรียนนั้นไม่ได้มีการปล่อยปละละเลยแต่อย่างใด ซึ่งทางคณะครูและผู้อำนวยการได้มีการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องซึ่งทางตัวของ น.ส.จริยา นั้นได้ทุนการศึกษาหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นทุนปัจจัยพื้นฐานภาคเรียนที่ 1 ทุนละ 1,500 บาท (ทุนต่อเนื่องถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3) ทุนปัจจัยพื้นฐานภาคเรียนที่ 2 ทุนละ 1,500 บาท (ทุนต่อเนื่องถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3) ทุนนักเรียนยากจนพิเศษแบบมีเงื่อนไข (กสศ.) ภาคเรียนที่ 1 ทุนละ 1,500 บาท (ทุนต่อเนื่องถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3) ทุนนักเรียนยากจนพิเศษแบบมีเงื่อนไข (กสศ.) ภาคเรียนที่ 2 ทุนละ 1,500 บาท (ทุนต่อเนื่องถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3) ทุนเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยา ทุนละ 1,000 บาท ทุนคณะเภสัชศาสตร์ ทุนละ 2,000 บาท ทุนพลตำรวจเอกบุญศรี หุ่นสวัสดิ์ ทุนละ 3,000 บาท (ทุนต่อเนื่องถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3) และทางโรงเรียนได้ยกเว้นค่าบำรุงการศึกษา ภาคเรียนละ 1,800 บาท รวม 2 ภาคเรียน เป็น 3,600 บาท เช่นกันทั้งนี้ก็เพื่อให้ตัวของ ด.ญ.จริยา ได้สามารถศึกษาได้อย่างเต็มที่

ทางด้านนายมิตร สองสีใส ผู้ใหญ่บ้านเปื๋องเปียง หมู่ 14 และ สต.หย่วน ได้มีการเปิดบัญชีเงินฝากเฉพาะกิจ เพื่อที่ทางผู้ใจบุญจะได้ร่วมกันบริจาคในเรื่องของการซ่อมแซมบ้านให้สามารถเข้าอยู่ได้โดยสมบูรณ์ ซึ่งทางท่านผู้ใจบุญท่านใดที่จะช่วยเหลือสำหรับบ้านผู้ยากไร้รายนี้ก็สามารถร่วมบริจาคได้ที่หมายเลข 020-206-160-442 ธ.ก.ส.สาขาเชียงคำ บัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี เพื่อช่วยเหลือและซ่อมแซมผู้ยากไร้ ได้ตลอดเวลา