สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ว่า เรือซูเปอร์ยอชท์อย่างน้อย 5 ลำ ของมหาเศรษฐีชาวรัสเซียหลายคน จอดทอดสมอหรือกำลังแล่น อยู่ที่ประเทศหมู่เกาะมัลดีฟส์ ในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐ โดยเรือเหล่านี้เดินทางถึงมัลดีฟส์ เพียงไม่นานหลังจากกลุ่มชาติตะวันตกประกาศมาตรการคว่ำบาตรรุนแรงต่อรัสเซีย

กระทรวงการคลังฝรั่งเศสเผยว่า เจ้าหน้าที่หน่วยศุลกากรฝรั่งเศสยึดเรือยอชท์ “อามอร์ เวโร” ขนาดความยาว 88 เมตร ที่เมืองท่าลา ซิโอตา บนหาดริเวียรา โดยเรือลำนี้เป็นของบริษัทรัสเซีย ซึ่งผู้ถือหุ้นใหญ่คือนายอิกอร์ เซชิน ประธานบริษัทพลังงานรอสเนฟท์ หนึ่งในนักธุรกิจใหญ่คนสนิทของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

เรืออามอร์ เวโร ซึ่งเดินทางถึงเมืองลา ซิโอตา เมื่อวันที่ 3 ม.ค. และกำหนดจะอยู่ที่เมืองนี้จนถึงวันที่ 1 เม.ย. เพื่อเข้าอู่ซ่อมบำรุง เป็นหนึ่งในทรัพย์สินของชาวรัสเซีย ที่จะต้องถูกยึดตามมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่

ที่เยอรมนี เรือยอชท์ “ดิลบาร์” ขนาดความยาว 156 เมตร มูลค่าเกือบ 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (19,546 ล้านบาท) ของนายอาลิเชอร์ อูสมานอฟ มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ถูกยึดที่ท่าเรือเมืองฮัมบวร์ก ทางภาคเหนือ โดยเรือลำดังกล่าวกำลังเข้าอู่ซ่อมบำรุง เจ้าหน้าที่เยอรมนียังได้อายัดตัวพนักงานลูกจ้างที่ทำงานประจำเรือทั้งหมด แต่ไม่มีผู้ใดไปปรากฏตัวทำงาน เมื่อวันพุธ

การตรวจสอบของสื่อ จากฐานข้อมูลการเดินเรือ MarineTraffic พบว่า เรือซูเปอร์ยอชท์อย่างน้อย 5 ลำ ของมหาเศรษฐีรัสเซีย ที่หลบหนีการยึดในยุโรป ไปอยู่ที่หมู่เกาะมัลดีฟส์ รวมถึง เรือ “คลิโอ” ของนายโอเล็ก เดอริพาสกา ผู้ก่อตั้งบริษัทอะลูมิเนียมยักษ์ใหญ่ “รูซัล” ที่ถูกรัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรในปี 2561 ปรากฏตัวจอดทอดสมออยู่นอกชายฝั่งกรุงมาเล เมืองหลวงมัลดีฟส์ เมื่อวันพุธ (2 มี.ค.)

อีกลำคือเรือ “ไททัน” ของนายอเล็กซานเดอร์ อบรามอฟ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทผุ้ผลิตเหล็กกล้า Evraz ของรัสเซีย เดินทางไปถึงมัลดีฟส์ ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.

เครดิตภาพ – Reuters

เครดิตคลิป – news.com.au