โอเล็กซานเดอร์ อูซีค แชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวต 4 สถาบันชาวยูเครน ออกมาประกาศกร้าวว่าเขาไม่เคยกลัวที่จะต่อสู้เพื่อประเทศชาติของตัวเอง และมองว่าการทำหน้าที่ปกป้องบ้านเกิดสำคัญกว่าเข็มขัดแชมป์โลกทุกเส้นที่มี หลังยอดมวยรุ่นยักษ์วัย 35 ปี เข้าร่วมกับกองกำลังต่อสู้เพื่อปกป้องกรุงเคียฟ ตั้งแต่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

อูซีค ซึ่งเพิ่งคว้าแชมป์โลกรุ่นยักษ์ 4 สถาบันด้วยการชนะคะแนน แอนโธนี โจชัว ยอดมวยชาวอังกฤษ เมื่อช่วงกลางปีที่แล้วนั้น ให้สัมภาษณ์กับ “ซีเอ็นเอ็น” สำนักข่าวระดับโลก เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า “บางทีมันอาจฟังดูโอเวอร์ แต่วิญญาณของผมเป็นของพระผู้เป็นเจ้า ร่างกายและเกียรติยศของผมเป็นของครอบครัวและประเทศนี้ ดังนั้น ผมจึงไม่กลัวอะไรทั้งสิ้น แต่แค่ไม่เข้าใจว่านี่เป็นยุคศตวรรษที่ 21 แล้ว ทำไมมันยังมีเรนื่องแบบนี้เกิดขึ้นอยู่อีก? ผมเองก็ยังไม่รู้ว่าจะได้กลับขึ้นสังเวียนอีกครั้งเมื่อไหร่ แต่ประเทศชาติและเกียรติยศของผมมันสำคัญยิ่งกว่าเข็มขัดแชมป์โลกอยู่แล้ว”

ขณะเดียวกัน อูซีค เผยว่า การซ้อมมวยมีส่วนช่วยทำให้เขาสามารถรับมือกับสถานการณ์ตึงเครียดที่เกิดขึ้นได้ โดยเผยว่า “มันช่วยให้ผมสงบ และเตรียมสภาพจิตใจให้พร้อมอยู่เสมอ และมันก็ช่วยให้ผมสามารถช่วยคนอื่นที่กำลังตื่นตระหนกและกังวลอยู่ได้ด้วย เมื่อไหร่ก็ตามที่สัญญาณเตือนภัยทางอากาศดังขึ้น เราก็ลงไปซ่อน แน่นอนว่ามันก็สนุกอยู่หรอกเวลาที่เราอยู่กันหลายคน แต่มันเป็นความสนุกแบบที่เราต้องบังคับให้ตัวเองรู้สึกสนุกมากกว่า”