โธมัส บาค ปรธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ออกมาระบุว่าเวลานี้ ไอโอซี ไม่ได้มีข้อตกลงที่จะยกเลิกมาตรการลงโทษสหพันธ์กีฬา นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ทีมจากรัสเซีย จากกรณีการรุกรานยูเครน ทันทีที่มีการเจรจาหยุดยิงหรือมีข้อตกลงที่จะยุติการสู้รบที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในเวลานี้แต่อย่างใด โดยระบุว่าการยกเลิกมาตรการลงโทษดังกล่าวต้องพิจารณาสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลาเป็นหลัก

ประธาน ไอโอซี เผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า “เราเปิดกว้าง และพร้อมที่จะพิจารณายกเลิกมาตรการลงโทษรัสเซีย แต่มันเป็นเรื่องยากที่จะกำหนดเส้นตาย หรือระบุถึงความชัดเจนของสถานการณ์ ซึ่งในแต่ละเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น ก็อาจนำไปสู่มาตรการลงโทษที่รุนแรงขึ้น หรือนำไปสู่การยกเลิกมาตรการลงโทษบางข้อก็เป็นได้ นั่นเป็นเหตุผลที่เราต้องกำหนดเกณฑ์ต่าง ๆ เอาไว้โดยไม่ได้เจาะจงชัดเจน และยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และต้องเตรียมตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นหลังจากนี้ต่อไป”

อย่างไรก็ตาม บาค ระบุว่าจะไม่มีการลงโทษคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซียโดยตรง เนื่องจากพวกเขาไม่ได้เป็นคนที่ต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยกล่าวว่า “คุณจะลงโทษได้เฉพาะคนที่รับผิดชอบต่อการละเมิดกฎบัตรโอลิมปิกเท่านั้น ซึ่งมันไม่ใช่ประชาชนหรือนักกีฬาชาวรัสเซีย และคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซียก็ไม่ใช่ผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้ด้วย”