ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันส่งเสริมบทบาทพ่อแม่เพื่อสังคม (สพมส.) มอบถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือ คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย ผ้าอ้อมผู้ใหญ่แบบเทป น้ำมันปาล์ม ข้าวสาร ปลากระป๋อง น้ำปลา น้ำเปล่า และสิ่งของที่จำเป็น โดยมี พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นผู้รับมอบ ณ ห้องประชุมเจริญจิตต์ ชั้น 1 ศอ.บต.

จากนั้นพล.ร.ต.สมเกียรติ พร้อมด้วยผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. และเจ้าหน้าที่กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศอ.บต. ลงพื้นที่นำถุงยังชีพจากสพมส. ไปมอบให้แก่ครัวเรือนที่มีผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียง 3 ครัวเรือนได้แก่ ครอบครัวนายสัยฟูดิง ดอมาลี อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 79 หมู่ 3 ต.ท่าสาป อ.เมืองยะลา นายอับดุลการิม กาซา อยู่บ้านเลขที่ 12/4 หมู่ 6 ต.ท่าสาป อ.เมือง ยะลา อายุ 62 ปี และนายอภิชาต ราชเจริญ อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 36 หมู่ 4 ต.หน้าถ้ำ อ.เมืองยะลา โดยกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดนี้ได้กล่าวขอบคุณ ศอ.บต. และทุกภาคส่วนที่ได้ให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น

ทางด้านเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การมาเยี่ยมและให้กำลังใจกลุ่มคนเปราะบางในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้น หลังจากได้รับการสนับสนุนถุงยังชีพจากสพมส. ซึ่งได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือครั้งนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มเปราะบาง เด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง ถือเป็นผู้ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างเต็มที่ ศอ.บต.ในฐานะหน่วยงานด้านการพัฒนาพื้นที่จะทำหน้าที่ในการหนุนเสริมและสนับสนุนทุกภาคส่วนในการร่วมด้วยช่วยกัน ในท่ามกลางสถานการณ์ ที่ทุกคนต้องเผชิญ เราจะเห็นถึงความมีน้ำใจของทุกภาคส่วนที่ไม่เคยทอดทิ้งประชาชนที่เปรียบเสมือนครอบครัว ให้ได้รับความลำบากโดยลำพัง นอกจากนี้ ศอ.บต.จะมอบหมายบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ซึ่งเป็นเครือข่ายเจ้าหน้าที่ของ ศอ.บต.ลงพื้นที่ไปติดตามความเดือดร้อนและนำสิ่งของเหล่านี้ไปมอบให้แก่ครัวเรือนตามเป้าหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม สพมส. ถือเป็นองค์กรกลางในการส่งผ่านความช่วยเหลือถึงพี่น้องประชาชนในประเทศไทย ไปสู่ครัวเรือนที่มีผู้พิการและป่วยติดเตียงตลอดจนกลุ่มเปราะบาง ที่จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือในรูปแบบพิเศษจำนวนหลายพันครัวเรือน ด้วยการสนับสนุนสิ่งของที่จำเป็น ต่อการดำรงชีพแก่ครัวเรือนเปราะบางที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน