สาวน้อยมหัศจรรย์ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล โปรสาวไทยมืออันดับ 20 โลก จาก จ.ราชบุรี ซึ่งเพิ่งจะอายุเต็ม 19 ปี ไปเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา ให้สัมภาษณ์เว็บไซต์ Prestige ก่อนลงทำศึก เอซเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ (HSBC WOMEN’S WORLD CHAMPIONSHIP) ที่สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 3-6 มี.ค.นี้  ร่วมกับทัพโปรสาวไทย “โปรเมียว” ปาจรีย์ อนันต์นฤการ, โมรียา จุฑานุกาล, เอรียา จุฑานุกาล, ปภังกร ธวัชธนกิจ, วิชาณี มีชัย และธิฎาภา สุวัณณะปุระ

“โปรจีน” กล่าวว่า บางครั้งก็รู้สึกว่ากดดันมาก ๆ จนสูญเสียความมั่นใจ มีช่วงหนึ่งที่รู้สึกว่าไม่สนุกกับการเล่นกอล์ฟเหมือนเคย กระทั่งได้ปรับวิธีคิด เปลี่ยนมุมมอง ทำความเข้าใจว่า ควรเป็นตัวของตัวเองดีที่สุด อย่าปล่อยให้ความคาดหวังของคนอื่นมากดดันตัวเองว่าควรทำหรือไม่ควรทำอะไร

“อีกวิธีที่ช่วยได้คือการประเมินความสำเร็จในแบบของตัวเอง ไม่สำคัญว่าต้องได้แชมป์กี่รายการ ขอแค่ทำให้ดีที่สุด เล่นด้วยฟอร์มที่ดี และเหนือสิ่งอื่นใดคือรู้ว่าเมื่อเลิกเล่นกอล์ฟแล้ว เราสามารถนำผลลัพธ์ตรงนี้มาดูแลจุนเจือครอบครัวได้”

“โปรจีน” ย้ำว่า ตอนนี้ตัวเองเพิ่งเริ่มต้นกับแอลพีจีเอทัวร์ (LPGA) สิ่งสำคัญคือการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ขัดเกลาทักษะฝีมือในด้านต่าง ๆ พัฒนาตัวเองและเติบโต เพราะอยากจะเล่นกอล์ฟไปอีกนานหลายปี ได้ทำสิ่งที่รักไปเรื่อย ๆ และทำให้ดีอย่างต่อเนื่อง “เป้าหมายของจีนคือ การได้เล่นและแข่งขันกอล์ฟให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้”

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะพยายามไม่กดดันตัวเองด้วยการตั้งเป้าที่การคว้าแชมป์ แต่โปรจีนก็ยอมรับว่ามีอยู่ 1 ทัวร์นาเมนต์ที่อยากจะคว้าแชมป์ให้ได้ นั่นคือศึกเมเจอร์ อามุนดี เอเวียง แชมเปี้ยนชิพ (Amundi Evian Championship) เนื่องจากเป็นหนึ่งในสนามที่ชอบ และตั้งตารอที่จะได้ร่วมแข่งขันอีกครั้ง

11/09/2021. Ladies European Tour 2021. VP Bank Swiss Ladies Open – Golfpark Holzhausern, Risch-Rotkreuz, Switzerland. September 9-11 2021. Atthaya Thitikul of Thailand wins the VP Bank Swiss Ladies Open.. Credit: Mark Runnacles / LET

สำหรับปีนี้ Amundi Evian Championship  จะแข่งขันกันที่ Evian-les-Bains ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 21-24 ก.ค. โดยปีที่แล้ว โปรจีนทำผลงานยอดเยี่ยม จบอันดับ 5 ทำสกอร์น้อยกว่า มินจี ลี แชมป์ชาวออสเตรเลีย เพียง 4 สโตรกเท่านั้น และที่สำคัญ เมอร์เซอร์ แบ็กส์ คอลัมนิสต์ของ Golf Channel ก็เลือกโปรจีนเป็นเต็งแชมป์รายการนี้จากบทความวิเคราะห์แชมป์เมเจอร์หญิง 5 รายการของ Golf Channel ในปีนี้ด้วย… Cr.SCG SPORT