ความสดชื่นสบายตารอบอาณาบริเวณของโรงแรม ณ เวลา จังหวัดราชบุรี เกิดจากความเจริญเติบโตและผลิบานของผักสวนครัวในแปลงปลูกที่ นก-นวรัญ พรพิไลสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการของโรงแรมแห่งนี้ ตั้งใจวางคอนเซปต์ “ฟาร์ม ทู เทเบิล” ใส่ใจตั้งแต่การหย่อนเมล็ดพันธุ์ลงปลูก รดน้ำพรวนดิน ก่อนเก็บมากินโดยปรุงเป็นเมนูโฮมเมดดีต่อใจและดีต่อสุขภาพ โดยในวันนี้ คุณนกตัด “ผักบุ้ง” มากำใหญ่รังสรรค์เป็นเมนูครีเอทอย่าง “เต้าหู้ผักโฮมเมดคั่วพริกเกลือ

ระหว่างกำลังสาละวนกับการเตรียมวัตถุดิบ คุณนกถือโอกาสนี้เล่าถึงที่มาของการก่อสร้างโรงแรมแห่งนี้ว่า ทางครอบครอบทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทำบ้านจัดสรรมานาน แต่ตัวเองเพิ่งกลับมาช่วยสานต่อธุรกิจในระยะหลัง เพราะก่อนนี้หน้าทำงานเป็นครีเอทีฟ แพลนเนอร์ บริษัทเอเจนซี่โฆษณาชื่อดังของเมืองไทย ความตั้งใจที่อยากจะสร้างมูลค่าให้กับที่ดินผืนนี้ บทสรุปจึงตัดสินใจสร้างโรงแรมเพื่อคงบรรยากาศความเป็นธรรมชาติแห่งนี้ไว้แทนการทำบ้านจัดสรร โดยวางแนวกลยุทธ์ด้านการบริหารซึ่งดึงจุดเด่นที่เป็นเสน่ห์ของจังหวัดราชบุรี มาสอดแทรกไว้ในทุกรายละเอียด

แม้กระทั่งเข้าสู่ปีที่ 5 เมนูอาหารประจำห้องอาหาร “ครัวทอข้าว” และ “มะลิ คาเฟ่” ได้ออกแบบเมนูร่วมกับเชฟ นำรสชาติความอร่อยดั้งเดิมของท้องถิ่นมาผสมผสานเข้ากับความโมเดิร์นในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้วัตถุดิบอย่าง “ไชโป๊วเจ็ดเสมียน” ซึ่งเป็นไชโป๊วชนิดฝอย ผัดลงกระทะผัดไทย หรือ “เต้าหู้ดำโพธาราม” และในส่วนขนมหวานจะมี “แพนเค้กมะพร้าวสับปะรด” การรวมตัวกันของวัตถุดิบสองอำเภอดัง ได้แก่ สับปะรดสวนผึ้ง และมะพร้าวดำเนินสะดวก ขณะเดียวกัน คุณนกยังเข้าครัวอบเบเกอรี่ด้วยตัวเอง เมนูชื่นชอบส่วนตัวที่ใครกินต้องติดใจ มีทั้งเค้กมะตูม, ดาร์ก รัม ฟรุตเค้ก และกลีบลำดวน ขนมหวานสไตล์ไทย

ที่มาของเมนูเพื่อสุขภาพในวันนี้ คุณนกเผยว่า “หากผู้อ่านมีถั่วเหลืองออร์แกนิกติดบ้าน และมีผักปลอดสารพิษจากสวนในบ้านหรือจากตลาดที่ปลอดภัย ก็สามารถทำเต้าหู้ผักโฮมเมดแบบง่าย ๆ เป็นวัตถุดิบชั้นดีให้คนรักสุขภาพดี ได้ทำติดตู้เย็นไว้ประกอบอาหารเมนูอื่น ๆ ตามชอบ วัตถุดิบสำหรับทำเต้าหู้ผักโฮมเมดมีไม่มาก ได้แก่ น้ำเต้าหู้ ผักบุ้งปลอดสารพิษ ไข่ไก่ พริกไทย เกลือ และน้ำตาล

“มาเลือกเก็บผักสด ๆ กันก่อน ผักที่เลือกเก็บจากแปลงผักปลอดสาร ณ เวลา วันนี้เราจะเลือกเป็นผักบุ้ง เพราะจะนิ่มและทำให้เต้าหู้มีสีเขียวน่ากิน นำผักบุ้งล้างน้ำให้สะอาดและนำมาซอยเป็นชิ้นเล็ก ๆ ไว้ จากนั้นผสมน้ำเต้าหู้กับไข่ไก่ ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย 1 ช้อนชา, เกลือ ½ ช้อนชา, พริกไทยเล็กน้อย (ปลายช้อนชา) ตีผสมให้เข้ากัน เทใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้ได้เลย โรยผักบุ้งซอย แล้วนำไปนึ่งไฟกลางประมาณ 30-45 นาที จนเนื้อเต้าหู้เซทตัว นำไปพักไว้จนเย็น และนำไปแช่เย็นทิ้งไว้สักพัก ค่อยแกะออกจากพิมพ์ หั่นเป็นชิ้นตามต้องการ” คุณนกเผย

 

เข้าสู่กระบวนการคั่วเกลือ วัตถุดิบ มีดังนี้ เต้าหู้ผักโฮมเมด 5 ชิ้น, กุ้งแห้งบด 30 กรัม, กระเทียมเจียว 30 กรัม, แป้งเกล็ดขนมปัง 1 ช้อนชา, ผงพะโล้ ½ ช้อนชา, ต้นหอมซอย 1 ช้อนชา, พริกขี้หนูจินดาแดงหั่น 1 ช้อนชา, พริกป่น ½ ช้อนชา, น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา และเกลือป่น ½ ช้อนชา

วิธีทำ นำเต้าหู้ผักคลุกกับแป้งทอดกรอบ ลงทอดจนเหลืองกำลังดี พักให้สะเด็ดน้ำมัน คั่วกุ้งแห้งจนแห้งและฟูร่วน จึงค่อยใส่กระเทียมเจียว พริกป่น แป้งเกล็ดขนมปัง น้ำตาลทราย ผงพะโล้ และเกลือป่น เมื่อส่วนผสมแห้งและไม่จับกันเป็นก้อน ใส่พริกขี้หนูจินดาแดงหั่นและต้นหอมซอย ลงคั่วในกระทะ คลุกเคล้าให้เข้ากัน วางเต้าหู้โฮมเมดบนจาน โรยพริกเกลือ ตกแต่งด้วยผักชี เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู้ดเป็นอันเสร็จขั้นตอน

เมนู “เต้าหู้ผักโฮมเมดคั่วพริกเกลือ” เป็นหนึ่งในเมนูเสวยของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อครั้งเสด็จฯ ที่ร้านครัวทอข้าวปีที่ผ่านมา ยังความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้แก่ผู้บริหารและพนักงานทุกคน นอกจากนี้ทางโรงแรม ณ เวลา ยังจัดทำกิจกรรมเวิร์กช็อปให้กับผู้ที่สนใจ สามารถเข้ามาเก็บผักจากแปลงมาปรุงเต้าหู้ผักโฮมเมดคั่วพริกเกลือหรือเมนูอื่น ๆ ได้เช่นเดียวกัน.                                                                                              

‘ช้องมาศ’