ที่ห้องประชุมศรีสุราษฎร์ ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายประเวศ ไทยประยูร รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี ให้การต้อนรับนายโมฮัมเหม็ด อิดริส ไฮดารา อุปทูต รักษาราชการแทนเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย ประจำประเทศไทย น.ส.กุลญาดา นิธิกรอเนก ผู้จัดการฝ่ายบริหารสาขาภาคใต้ บริษัทอาเมสซี่ โฮลดิ้ง อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) น.ส.รุ่งญาดา ไผ่เฉลิม ผู้จัดการฝ่ายบริหาร สาขาภาคใต้ บริษัทอาเมสซี่ โฮลดิ้ง อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และคณะ ในโอกาสที่เดินทางมาเยี่ยมเยียน และเจรจาธุรกิจ เกี่ยวกับสินค้าการเกษตรและอาหารทะเล โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเจรจาประกอบด้วย ตัวแทนสำนักงานเกษตรจังหวัด ตัวแทนสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.สุราษฎร์ธานี ตัวแทนสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จ.สุราษฎร์ธานี และนักธุรกิจ ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งนี้ นายโมฮาเหม็ด และคณะได้ใช้เวลาพูดคุยและพบปะเพื่อแลกเปลี่ยน กับนักธุรกิจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประมาณ 1 ชั่วโมง

นายโมฮัมเหม็ด กล่าวว่า การได้เดินทางมา เยี่ยมชมและพบปะ ผู้ประกอบการและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องของจังหวัดสุราษฎร์ธานีในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับประเทศไนจีเรีย การเดินทางมาครั้งนี้ ก็เพื่อพบปะกับนักธุรกิจ ผู้ประกอบการ และหน่วยงานราชการต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านต่างๆเนื่องจากประเทศไนจีเรียและประเทศไทยมีความคล้ายคลึงกันในหลายๆด้านทั้งในด้านของพืชพันธุ์ไม้ และพืชพันธุ์สัตว์ ที่ผ่านมาไนจีเรียนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านทางผู้ประกอบธุรกิจภาคเอกชน และเชื่อว่าในอนาคตประเทศไนจีเรียจะนำเข้าสินค้าประเภทอื่นๆ จากไทยมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารทะเล และการเกษตร และขอชื่นชม จ.สุราษฎร์ธานี ที่สามารถดึงศักยภาพของจังหวัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งด้านอุตสาหกรรม เกษตรกรรม และการท่องเที่ยว ซึ่งสิ่งที่เราเห็นในวันนี้ จะได้นำไปเพื่อปรับใช้กับประเทศของเราและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประเทศไทยและประเทศไนจีเรีย จะสามารถเป็นคู่ค้าที่มีความสัมพันธ์อันดีกันในอนาคต

ทั้งนี้ ภายหลังจากการเจรจาร่วมกับนักธุรกิจ ผู้ประกอบการ เกี่ยวกับสินค้าเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรม การแปรรูปสินค้าเกษตร นายโมฮัมเหม็ด และคณะ จะเดินทางไปท่องเที่ยวที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา อ.บ้านตาขุน และเยี่ยมชม สวนทุเรียนแปลงใหญ่ ในพื้นที่ อ.คีรีรัฐนิคม หลังจากนั้นจะเดินทางไปเยี่ยมชมการ แปรรูปปูม้า ที่ อ.ไชยา และเยี่ยมชมฟาร์มหอยนางรม ในพื้นที่ อ.กาญจนดิษฐ์ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และอาหารทะเลจาก จ.สุราษฎร์ธานี เป็นที่ต้องการของตลาดไนจีเรียเป็นอย่างมาก