คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ออกมาเรียกร้องให้สหพันธ์กีฬาต่าง ๆ ยกเลิกหรือย้ายสถานที่แข่ง ในทัวร์นาเมนต์ที่กำหนดไว้ว่าจะจัดการแข่งขันกันที่รัสเซียหรือเบลารุส หลังกองทัพรัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน ตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

จากการบุกยูเครนของกองทัพรัสเซียดังกล่าว ส่งผลให้องค์กรกีฬาระดับโลก พากันตัดสินใจที่จะย้ายทัวร์นาเมนต์ที่เดิมจะแข่งขันกันในแดนหมีขาว ไปแข่งกันที่อื่น อาทิ เกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบชิงชนะเลิศฤดูกาลนี้ ที่ถูกย้ายสนามแข่งจากเครสตอฟสกี สเตเดี้ยม ในนครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ไปแข่งกันที่สนามสต๊าด เดอ ฟรองซ์ ชานกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แทน รวมถึงศึกเอฟ วัน รายการรัสเซีย กรังด์ปรีซ์ ที่เมืองโซชิ ในเดือนกันยายน ก็ถูกยกเลิกไปเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม “ไอโอซี” ยังออกมาระบุว่า สหพันธ์กีฬาต่าง ๆ ที่ยังมีแผนจัดการแข่งขันในรัสเซีย รวมถึงในเบลารุส ก็ควรยกเลิกหรือย้ายสนามแข่งขันเช่นกัน หลังจากเจ้าหน้าที่ทางการของยูเครน ออกมาระบุว่า กองทัพรัสเซียใช้ฐานทัพอากาศในเบลารุสเป็นฐานในการเตรียมกำลังพลเพื่อบุกกรุงเคียฟ

“ไอโอซี” ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “บอร์ดบริหารของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ขอย้ำว่า ไอโอซี ขอประณามการกระทำของรัฐบาลรัสเซีย ที่ละเมิดประเพณีการพักรบของโอลิมปิก (Olympic Truce) รวมถึงรัฐบาลเบลารุส ที่ให้การสนับสนุนการกระทำดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ ไอโอซี ขอย้ำว่าสหพันธ์กีฬาต่าง ๆ ควรพิจารณาดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งกับการละเมิดประเพณีพักรบของรัฐบาลรัสเซียและเบลารุสในครั้งนี้ และควรคำนึงถึงความปลอดภัยของบรรดานักกีฬาเป็นอันดับแรก”

นอกจากนี้ บอร์ดบริหาร “ไอโอซี” ยังระบุด้วยว่า ธงชาติรัสเซียและเบลารุส ไม่ควรถูกแสดงต่อสาธารณชนในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ อันเนื่องมาจากผลของการส่งกองทัพบุกโจมตียูเครนในครั้งนี้ด้วย หลังจากก่อนหน้านี้ ทัพนักกีฬาจากแดนหมีขาว ต้องลงแข่งขันภายใต้ชื่อและธงของคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซีย แทนที่ธงชาติ รวมถึงไม่สามารถเปิดเพลงชาติในพิธีรับเหรียญรางวัลได้ เนื่องจากมีปัญหาในเรื่องของการใช้สารกระตุ้น

เครดิตภาพ : REUTERS