ยังคงเป็นเรื่องราวที่ประชาชนให้ความสนใจอย่างมากมายสำหรับกรณีดาราพาเหรดติดเชื้อโควิด แค่เดือนกุมภาพันธ์ตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันนี้ (24 ก.พ) มีดาราติดเชื้อไปแล้วทั้งหมด 41 คน ล่าสุดรายการโหนกระแสได้เชิญ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิพย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี มาพูดคุย พร้อมโฟนอินอาเล็กของหนุ่ม เกรท วรินทร และ อาเล็ก ธีรเดช ด้วย

ดร.วสันต์ เผยว่า “เราจะถอดรหัสพันธุกรรมเป็นหลัก ปกติถอดรหัสพันธุกรรมมนุษย์ที่เป็นโรค เพื่อใช้ยา หรือปรับเปลี่ยนอะไรต่างๆ หรือผ่าตัด ทีนี้พอมีปัญหาเรื่องโควิด ทั่วโลก โดยเฉพาะ WHO เขาขอร้องมาว่าห้องแล็บทั่วโลกไม่ว่าเล็กใหญ่ขอให้ช่วยถอดรหัสพันธุกรรม เพราะเป็นข้อมูลสำคัญที่จะอัพโหลดขึ้นไปในคลาวด์ซิสเต็มอันนึง แล้วจะได้วิเคราะห์กันทั่วโลก ถ้าดูโอมิครอน WHO ขอร้องให้บรรดาห้องแล็บช่วยดู จะมีพี่ๆ น้องๆ เขา โอมิครอนแตกเป็นสายพันธุ์ย่อย คือ BA.1 และ BA1.1 หลังจากนั้นเป็น BA.2 และ BA.3 นี่คือโอมิครอน ที่ดูเยอะคือถ้าเราดูเดลต้า เดลต้ามีสายพันธุ์ย่อยเยอะกว่านี้ เป็น AY.1-80 เพราะว่าโอมิครอน ไม่เคยหยุดการกลายพันธุ์ มันจะกลายไปเรื่อยๆ”

“เรื่องการสูญพันธุ์ของโควิดนั้น ประเมินได้ว่ามันจะไม่สูญพันธุ์ ไวรัสมีหลายประเภท ถ้าไวรัสเกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจ จากประวัติศาสตร์ในอดีตถึงปัจจุบัน เช่นไวรัสไข้หวัดใหญ่ หรือไข้หวัดธรรมดา ไม่เคยมีสายพันธุ์ไหนหายไปเลย มีไวรัสบางประเภทที่หาย เช่นไข้ทรพิษ หรือโปลิโอ อันนี้เราควบคุมและหายได้ แต่ไวรัสที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ ยังไม่มีตัวไหนหายไปเลยจากระบบ เพียงแต่ว่าเมื่อระบาดแล้ว อาการทีแรกรุนแรง มีคนเสียชีวิต และจะค่อยๆ บรรเทาเบาบางลง จนเราอยู่ร่วมกับเขาได้ ที่โอมิครอนไม่รุนแรงแต่มีคนเสียชีวิต เราต้องเข้าใจว่าโรคไวรัสโคโรนา 2019 เป็นกลุ่มอาการ ภาษาหมอคือสเปกตรัม ตั้งแต่ไม่มีอาการเลย จนมีอาการรุนแรง ถ้าเดลตาจะหนักไปทางรุนแรง ถ้าโอมิครอน ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการ หรือมีอาการนิดหน่อยคล้ายไข้หวัด แต่มี 0.9 เปอร์เซ็นต์ที่เสียชีวิต ฉะนั้นจะมีอาการรุนแรงน้อย แต่ไม่ใช่ว่าไม่มีเลยครับ”

นอกจากนี้ในรายการยังมีการโฟนอินหาหนุ่มเกรทและอาเล็กด้วย โดยหนุ่ม เกรท เล่าว่า “ตอนนี้อาการผมเหลือแค่รู้สึกไม่ค่อยสบายคอ คันๆ คอ ถามว่าเจ็บคอมั้ยก็ไม่เจ็บคอแล้วด้วยครับ กลืนน้ำลายก็ไม่เจ็บคอ สิ่งที่เห็นได้ชัดคือรู้สึกว่าเสียงไม่ปกติ ยังระคายคออย่างเดียวครับ เพราะเมื่อประมาณวันจันทร์ ที่มีไข้ แต่ก็ไม่ได้สูงมาก ปกติตรวจ ATK ทุกวันครับ เคยพลาดไม่ตรวจบางวันแต่ไม่เคยเกิน 1 วัน แต่จะตรวจตลอด ไม่ว่าทำงานที่กองก็มีการจัดไว้ให้ในการตรวจ หรือนัดไปทานข้าวกับเพื่อน หรือไปเตะฟุตบอลกับเพื่อนก็ยังต้องตรวจ ATK กันทุกคนเพื่อจะได้สบายใจ เคยไม่ตรวจเต็มที่ก็แค่วันเดียวครับ แต่ก็ยังติดครับ ล่าสุดที่ไปทานข้าวมาก็ปิดโซนตรวจ ATK ทุกคน พนักงานก็ตรวจครับ แต่ก็ยังติดครับ”

“วัคซีนของผม ผมฉีดแล้ว 3 ครับ กำลังมีแพลนไปเข็ม 4 ปลายเดือนนี้ครับ แต่เดี๋ยวต้องเลื่อนไปก่อนครับ เข็มสามเป็นแอสตราฯ ครับ ผมไม่รู้เหมือนกันครับเกี่ยวกับการออกกำลังกายไหม อาจจะใช่ก็ได้ เพราะสังเกตตัวเองตลอด ตอนมีไข้รู้สึกว่ามีแค่วันเดียว แต่เจ็บคอค่อยๆ ดีขึ้น แต่อาการวันนี้ยังระคายเคืองคออยู่ ยังไม่ดีขึ้นครับ ของผมคุยกับคุณหมอแล้ว เอกซเรย์ปอดแล้ว ไม่ลงปอด และค่าตับดีอยู่ คุณหมอเลยให้ทานฟ้าทะลายโจร เช็กอาการอยู่ที่บ้าน คอยวัดออกซิเจนปลายนิ้ว วัดไข้ส่งให้คุณหมอดู ส่วนเจมส์จิ ผมไปกับเจมส์ ตอนนี้เจมส์เท่าที่คุยล่าสุดเมื่อวานตอนกลางคืนก็ดีแล้ว เสียงปกติ แต่เจมส์เคยมีไข้สูงอยู่ช่วงวันนึงก่อนหน้านี้ มีช่วงวันอังคารเจมส์ไข้สูง แต่วันนี้หายแล้ว ปกติผมอยู่คนเดียวอยู่แล้ว พ่อแม่จะมาเสาร์อาทิตย์ครับ ล่าสุดคุณพ่อคุณแม่ได้เจอเหมือนกัน แต่ตอนนี้ไปตรวจ PCR แล้วก็ปลอดภัยหายห่วง”

“ผมคิดว่าหลักๆ คือการดูแลตัวเอง ปัจจัยอะไรที่เราสามารถควบคุมได้ ควรทำให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะใส่มาสก์ ล้างมือ พอเราทำดีที่สุดแล้วถ้ามันจะเกิดขึ้นก็ต้องรักษาไปตามขั้นตอน ไม่ให้จิตตกครับ สู้กับมันก็น่าจะดีขึ้น แล้วที่สำคัญถ้าเราทำตามปัจจัยที่เราควบคุมได้ดีที่สุด โอกาสเสี่ยงติดโรคก็น้อยลงครับ”

อาเล็ก เล่าต่อว่า “ผมไม่ได้มีอาการอะไรเป็นพิเศษ คล้ายๆ พี่เกรทคือคันคอ วันนี้เริ่มรู้สึกมีเสมหะ เสียงเปลี่ยนนิดหน่อย แต่ไม่ได้มีอะไรรุนแรง เรื่องการรับเชื้อยากมากเลย เพราะมันคลุมเครือมาก เราไม่ได้มีความรู้เรื่องแพทย์เยอะขนาดนั้น ก็เลยไม่แน่ใจว่าคนที่เราเจอแล้วติดมา มันดูวันดูอะไร เราเลยไม่ได้ไปเจาะจงว่าติดจากตรงไหน แต่โชคดีที่ส่วนตัวก่อนเข้าบ้านเราค่อนข้างเซฟอยู่แล้ว ใส่มาสก์ไม่คอนแทคกับพ่อแม่อยู่แล้ว ที่บ้านเลยเซฟกันหมด ตอนนี้ผมแต่แยกมาหลายวันแล้วเพราะเรารู้สึกว่าเราเจอคนเยอะ เราไม่ค่อยได้คลุกคลีกับพ่อแม่มาสักพักแล้วเหมือนกัน วัคซีนของผม 3 แล้วครับ ก่อนหน้านี้ซิโนแวค 2 แอสตราฯ 1 เพิ่งได้โมเดอร์นาไปเมื่อวันจันทร์ครับ แต่ไม่ทัน (หัวเราะ) อาการผมค่มีอาการคันคอ มีเสมหะแค่นั้น ไม่เจ็บคอไม่เป็นอะไรเลยครับแล้วตัวเล็กแพ้อากาศอยู่แล้วด้วย ก่อนหน้านี้ฝนตก ก็คิดว่าเอ๊ะ หรือว่าเล็กแพ้อากาศ อะไรแบบนี้ อยากให้ทุกคนเช็กดีๆ”

เรื่องยาโรงพยาบาลส่งไหม มีติดต่อไปแล้วเหมือนกัน แต่เพิ่งเมื่อวาน เลยยังส่งมาไม่ถึงครับ ส่วนน้องโบว์ เมลดา ผล PCR เพิ่งออกว่าไม่มีเชื้อครับ ตอนนี้เขาอยู่บ้าน แต่โชคดีผมกับโบว์ไม่ได้เจอกันมาสักพักแล้ว เลยสบายใจตรงนี้ น้องเองไม่ได้ติดก็แฮปปี้ ฝากถึงทุกคน เล็กเชื่อว่าทุกคนตอนนี้คงรู้วิธีป้องกันตัวเองอยู่แล้ว แต่หลายครั้งที่มีโอกาสไปข้างนอก ต้องเจอพบปะผู้คนก็อยากให้มีสติ พยายามทำมันให้ได้ตลอดเวลา ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ป่วย ส่วนใครที่รอเตียงอยู่ก็ขอให้ได้เร็วๆ ครับ”

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม lekteeradetch