“เวลอซ” รถครอสโอเวอร์ทรง 2 กล่อง 5 ประตู 7 ที่นั่งรุ่นใหม่ที่โตโยต้า นำเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซีย เพื่อแทนที่รุ่นอแวนซ่า มี 2 รุ่นย่อยให้เลือกคือตัวรองใช้ชื่อรุ่นว่า “สมาร์ท” ราคา 795,000 บาท กับตัวท็อปชื่อว่า “พรีเมียม” ราคา 875,000 บาท
สำหรับมิติตัวถังขนาดความยาวฐานล้อที่เป็นรองเพียงแค่เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส โดยสั้นกว่าอยู่ 25 มม. แต่การออกแบบวิธีปรับเบาะนั่งของเวลอซทำได้ยอดเยี่ยมกว่ามาก โดยสามารถปรับเบาะทั้ง 3 แถว ให้ยาวต่อเนื่องกันได้หลายรูปแบบ
การออกแบบโดยรวมเวลอซ แม้จะดูสวยกว่าอแวนซ่า แต่รูปทรงและเส้นสายต่าง ๆ ที่ด้านหน้ารถคล้ายกับรถรุ่นอื่น ๆ ของโตโยต้าที่เห็นจนชิน ไฟหน้าเป็นแบบแอลอีดี พร้อมระบบเปิด/ปิดอัตโนมัติและระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ ไฟเลี้ยวแบบวิ่ง มีไฟตัดหมอกหน้า ประตูคู่หน้าเปิด/ปิดด้วยรีโมตแบบคีย์เลส
กระจกมองข้างสีทูโทนพร้อมไฟเลี้ยวปรับและพับได้ด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมไฟเตือนรถที่เข้ามาในมุมอับสายตา เสาอากาศครีบปลาฉลาม ฝาท้ายเปิดด้วยสวิตช์ไฟฟ้าด้านบนติดสปอยเลอร์หลัง กระจกหลังมีใบปัดน้ำฝนและไล่ฝ่า ไฟท้ายแอลอีดีออกแบบยาวติดกันทั้ง 2 ด้านกันชนหลังมีเซ็นเซอร์เตือนถอยหลัง 2 จุด
พื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างความโอ่โถงการเข้าออกก็ง่ายเพราะประตูมีขนาดใหญ่และเปิดกางได้มุมกว้าง ชุดคอนโซลหน้าและแผงข้างประตูใช้สีแบบทูโทนดำ/เทา เสริมความหรูหราด้วยคิ้วโครเมียม ตรงกลางคอนโซลหน้าติดตั้งจอภาพระบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว และใช้เป็นจอแสดงภาพจากล้องแบบ 360 องศา
ซึ่งในเวลอซจะมีเส้นนำสายตาเวลาถอยจอดที่โค้งตามการหมุนพวงมาลัยมาให้แล้ว พวงมาลัยแบบ 3 ก้านหุ้มหนังปรับได้ 4 ทิศทาง ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยผ่อนแรง บนก้านพวงมาลัยมีสวิตช์ใช้ควบคุมเครื่องเสียงรับโทรศัพท์ ตั้งโหมดการขับขี่ และปรับจอการแสดงผลข้อมูลการขับขี่ เบาะคู่หน้าหุ้มด้วยหนังสังเคราะห์และผ้าสีทูโทนดำ/เทา
การปรับท่าเป็นแบบกลไกเฉพาะด้านคนขับปรับสูงต่ำได้ ปีกของพนักพิงและเบาะรองนั่งให้ความรู้สึกสบายและกระชับตัวดีมาก ที่คอนโซลกลางมีช่อง USB ให้ 2 ตำแหน่ง พร้อมที่ชาร์จมือถือแบบไร้สาย ด้านหลังคันเกียร์มีสวิตช์เบรกมือไฟฟ้ากับสวิตช์เบรกโฮลด้านหลังที่เท้าแขนกลางมีช่อง USB สำหรับผู้โดนสารแถวที่ 2 ให้อีก 2 ตำแหน่ง
เบาะแถวที่ 2 เป็นแบบ 3 ที่นั่งเลื่อนเดินหน้าถอยหลังได้ช่วยให้นั่งเหยียดขาได้สบายขึ้น เมื่อไม่มีผู้โดยสารแถวที่ 3 ตัวพนักพิงหลังพับลงแบบ 40/20/40 จึงช่วยให้สามารถบรรทุกของที่มีขนาดยาว ๆ ได้โดยไม่เสียพื้นที่นั่งซ้ายและขวา เบาะรองนั่งแยกได้ 60/40 พร้อมระบบพับและยกขึ้นจังหวะเดียวเพื่อเปิดทางเข้าสู่ที่นั่งแถวที่ 3 บนหลังคามีช่องแอร์ 2 ช่อง
สำหรับเบาะแถวหลังสุดมีพื้นที่วางขาไม่มาก ถ้าต้องนั่งทางไกล ๆ ไม่สบายแน่นอน การพับเป็นแบบแยกพับ 50/50 ที่แบนราบไปพื้นห้องเก็บสัมภาระหลังช่วยให้การขนสัมภาระขึ้นลงทำได้ง่าย และปรับพื้นที่บรรทุกได้หลายแบบตามความเหมาะสม
ในด้านของสมรรถนะการขับขี่ต้องบอกกันตรง ๆ เลยว่าเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร นั้นไม่ได้มีสมรรถนะที่เหนือกกว่าคู่แข่งแต่โตโยต้า เวลอซ มีระบบส่งกำลังที่ดีกว่าคือจะใช้เกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที 7 สปีด
โดยรวมแล้วต้องบอกเลยว่าโตโยต้า เวลอซ คือผู้เล่นหน้าใหม่ที่จะเข้ามาเปลี่ยนมาตรฐานของรถแบบครอสโอเวอร์ทรง 2 กล่อง 5 ประตู 7 ที่นั่งให้สูงขึ้น.