นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบให้เจ้าหน้าที่รวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นภายหลังจากกรมทางหลวง (ทล.) ได้เปิดให้บริการการใช้ระบบเก็บเงินค่าผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้น หรือระบบ M-Flow บนมอเตอร์เวย์สาย 9 ที่ด่านฯ ธัญบุรี และด่านฯ ทับช้าง ทั้งขาเข้าและขาออก รวม 4 ด่านฯ อย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่เวลา 22.00 น. วันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อนำมาเป็นบทเรียนให้ กทพ. ปรับปรุงแก้ไข และปิดจุดอ่อนต่างๆ ก่อนที่ กทพ. จะเปิดให้บริการ M-Flow ในระยะ (เฟส) ที่ 1 ประมาณเดือน พ.ค.65 นำร่องบนทางพิเศษ (ด่วน) ฉลองรัช 3 ด่าน ประกอบด้วย ด่านจตุโชติ, ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านสุขาภิบาล 5-2 

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นเท่าที่ทราบเสียงสะท้อนจากประชาชนส่วนใหญ่พบว่า การลงทะเบียนค่อนข้างยุ่งยาก และการประชาสัมพันธ์ยังไม่ทั่วถึง ทำให้ขาดการรับรู้ ดังนั้นในช่วงเวลานี้ กทพ. จะต้องพยายามเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้มากขึ้น เพราะทางด่วนมีผู้ใช้บริการค่อนข้างมาก ยอมรับว่าในการเปลี่ยนแปลงต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงแรกย่อมต้องเกิดปัญหา แต่ก็ต้องพยายามเร่งแก้ไขให้ปัญหาหมดไป และก่อนที่ กทพ. จะเปิดให้บริการ M-Flow จะมีการเปิดทดสอบระบบเสมือนจริง (Soft Opening) ประมาณเดือน มี.ค.-เม.ย.65 ด้วย เพื่อให้เมื่อเปิดบริการแล้วจะได้ไม่เกิดปัญหา และส่งผลกระทบต่อการจราจร ซึ่งในระยะแรกจะเปิดให้บริการช่องที่จ่ายผ่านบัตรอีซี่พาส และเงินสด คู่ขนานไปกับ M-Flow ก่อน

นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้ทางด่วนประมาณ 1.9 ล้านคนต่อวัน โดยในจำนวนนี้มีผู้ใช้บัตรอีซี่พาสประมาณ 8 แสนคนต่อวัน จากผู้ถือบัตรอีซี่พาสทั้งหมดประมาณ 2 ล้านคน อย่างไรก็ตามขอเชิญชวนผู้ใช้ทางด่วนและผู้ใช้บัตรอีซี่พาส ลงทะเบียนสมัครสมาชิก M-Flow เพื่อใช้บริการระบบ M-Flow บนมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 พร้อมกันนี้ กทพ. ยังอยู่ระหว่างปรับระบบเพื่อบูรณาการข้อมูลที่จะทำให้ผู้ใช้บัตรอีซี่พาส สามารถสมัครเป็นสมาชิกM-Flow ได้แบบไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ และไม่ต้องมีขั้นตอนมากมาย เพียงคลิกแค่ไม่กี่ครั้ง โดย กทพ. จะใช้ข้อมูล และเอกสารเดิมของผู้ใช้บัตรอีซี่พาสที่มีอยู่แล้วให้มากที่สุด เพื่อให้ง่าย และสะดวก

นายสุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ กทพ. อยู่ระหว่างการปรับปรุงกายภาพหน้าด่าน พัฒนาซอฟต์แวร์และการเชื่อมต่อระบบ M-Flow กับ Single Platform ของ ทล. บริเวณทางด่วนฉลองรัช 3 ด่าน ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยดำเนินการแล้วเสร็จ 2 ด่าน คือ ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านสุขาภิบาล 5-2  ส่วนด่านจตุโชติอยู่ระหว่างปรับปรุง คาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 5 มี.ค.นี้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ กทพ. ได้เปิดจุดบริการ M-Flow ที่ศูนย์บริการที่เดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ณ อาคารศูนย์บริหารทางพิเศษ กทพ. ถนนเพชรอุทัย เพื่ออำนวยความสะดวก โดยจะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำในการสมัคร และบริการต่างๆ ของ M-Flow สามารถไปใช้บริการได้ เปิดให้บริการทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-14.30 น.