เมื่อวันที่ 23 ก.พ. นายพิสิษฐ์ แร่ทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร และ พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกันเป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย.65 เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม ที่โรงแรม เดอะ มาเจสติด จ.สกลนคร

พล.อ.เดชา กล่าวว่า ศึกจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ เผยแพร่ออกไปทั่วโลกตั้งแต่ต้นจนจบ ก่อนเริ่มแข่งขันแต่ละสเตจจะมีการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดที่ร่วมเป็นเจ้าภาพ เพื่อให้ชาวต่างชาติได้รับทราบว่าสกลนคร มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและสวยงามมากมายหลายแห่ง เมื่อต่างชาติได้เห็นก็อยากจะมาท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังประสบปัญหาซบเซาจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19

ขณะที่ นายพิสิษฐ์ แร่ทอง กล่าวว่า นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่สมาคมฯ ได้เลือกให้สกลนคร ร่วมเป็นเจ้าภาพจัด “ทัวร์ ออฟ ไทลยแลนด์ 2022” เราพร้อมให้การสนับสนุนในทุกๆ ด้านอย่างเต็มที่ โดยสกลนครเป็นดินแดน “3 ธรรม” คือ ธรรมะ ธรรมชาติ และขนบธรรมเนียมประเพณี มีสถานที่ท่องเที่ยวอยู่มากมายที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนสกลนคร ซึ่งการแข่งขันรายการใหญ่ครั้งนี้เป็นโอกาสครั้งสำคัญในการประชาสัมพันธ์จังหวัดให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วโลกผ่านการถ่ายทอดสดอีกด้วย

ขณะที่ พ.ต.อ.เทอดทูน สร้อยสุขพาพันธ์ รอง ผบก.ภ.จว.สกลนคร กล่าวว่า ตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการจัดการด้านการจราจร การปิดกั้นถนน ทางร่วม ทางแยกต่างๆ โดยจะส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละท้องที่ไปสำรวจเส้นทางตามที่ฝ่ายจัดการแข่งขันฯ ดำหนดเอาไว้ ส่วนการรักษาความปลอดภัยจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจมาประจำยังโรงแรมที่พักนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 แห่งตลอด 24 ชั่วโมง ขอให้เชื่อมั่นว่าทุกคนจะมีความปลอดภัยเมื่อมาเยือนจังหวัดสกลนคร

ทั้งนี้ ศึกจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” แข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย. ประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 เม.ย. เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม มี 6 สเตจ ระยะทางรวม 964.80 กม. ส่วนทีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย. เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร-นครพนม มี 3 สเตจ ระยะทางรวม 302.62 กม. รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,267.42 กม.