เมื่อวันที่ 21 ก.ค. จากกรณีมีการแชร์ภาพศพผู้เสียชีวิตอยู่กลางถนนและพบว่ามีความล่าช้าในการเก็บศพผู้เสียชีวิตดังกล่าว จนกลายเป็นที่วิจารณ์กันในโลกออนไลน์  ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อพูดคุยกับนายธนเดช  อุบลรัตน์  เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู รหัสนคร 43 หัวหน้ารถ น.เขต ผลัดกลางวัน เกี่ยวกับแนวทางทำงานของมูลนิธิร่วมกตัญญูในช่วงโควิดว่า  ในกรณีเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งนั้นเบื้องต้นจะต้องสอบสวนโรคจากญาติ หรือผู้ที่แจ้งก่อนว่าผู้เสียชีวิตเป็นผู้ป่วยโควิดหรือไม่  เจ้าหน้าที่จะได้เตรียมใส่ชุดป้องกันก่อนเข้าดำเนินการ  โดยชุดเฉพาะกิจทีมเก็บศพโควิดนั้นปัจจุบันมูลนิธิฯมี 1 ทีม 6 คนประกอบด้วย

เจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการเก็บ-แพ็คศพลงถุงป้องกันเชื้อโรคตามขั้นตอนที่ได้รับการอบรมมา 4 คน อีก 1 คนจะเป็นคนทำความสะอาดและเคลียร์สถานที่ไม่ให้มีเชื้อโรค  และที่เหลืออีก 1 คน ทำหน้าที่คนขับรถ  ทั้งหมดจะสวมชุดป้องกันเชื้อโรค 100% เพื่อความปลอดภัย  แต่หากวันที่เป็นเวรดำเนินการนั้นมีศพที่ติดเชื้อโควิดมากกว่า 1 แห่งในเวลาที่ใกล้เคียงกัน จะแบ่งทีมออกเป็น 2 ชุด และเรียกกำลังเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิฯที่อยู่ในเขตต่างๆมาเสริมทีม ณ จุดเกิดเหตุ เพื่อให้สามารถเก็บศพนำร่างผู้เสียชีวิตไปเผาหรือส่งชันสูตรที่ รพ.นิติเวช ตามขั้นตอนไม่เกิดความล่าช้า โดยเจ้าหน้าที่ที่ทำงานจะได้รับการอบรมการจัดเก็บศพที่ติดเชื้อโควิดมาก่อน

 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงที่การแพร่ระบาดหนักจึงอยากขอความร่วมมือไปยังญาติของผู้เสียชีวิตที่อย่าปกปิดข้อมูล  เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความปลอดภัย ไม่เสี่ยงติดเชื้อขณะเข้าช่วยเหลือ โดยการเข้าให้ความช่วยเหลือเรื่องการนำศพไปส่งวัดนั้นเป็นการให้บริการที่ไม่คิดค่าใช้จ่าย

พร้อมกันนี้ แนะนำแนวทางช่วยเหลือเคลื่อนย้ายผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดเพื่อนำไปประกอบพิธีฌาปนกิจ ในพื้นที่กทม. และปริมณฑล  สำหรับประชาชนที่ต้องการรับความช่วยเหลือจากมูลนิธิฯ มีขั้นตอนดังนี้

1. ญาติแจ้งความกับ สน.พื้นที่ 2. ญาติติดต่อประสานงานวัดที่รับประกอบพิธีฌาปนกิจศพติดเชื้อให้เรียบร้อย 3. ญาติดำเนินการเรื่องใบมรณะบัตรของผู้เสียชีวิตให้เรียบร้อย 4.ติดต่อขอรับการช่วยเหลือจากมูลนิธิฯที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-751-0951-53 มูลนิธิฯให้ความช่วยเหลือโดยไม่มีค่าใช้จ่าย  ประกอบด้วย ทีมปฏิบัติการพิเศษจัดการร่างผู้เสียชีวิตที่ติดเชื้อ โลงศพบริจาค  รถในการเคลื่อนย้ายร่างนำส่งวัด  ยืนยันทั้งหมดเป็นการบริการฟรีเพื่อประชาชน.