วันที่ 21 ก.ค. นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า วันนี้คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ได้ประชุมครั้งที่ 17/2564 ซึ่งวาระสำคัญคือการลงมติให้ความเห็นชอบเลือกข้าราชการตุลาการเพื่อดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกาคนที่ 47 มีมติตั้ง น.ส.ปิยกุล บุญเพิ่ม ประธานศาลอุทธรณ์ ผู้ที่มีอาวุโสลำดับที่ 1 ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกา คนที่ 47 ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.64 เป็นต้นไป นับเป็นผู้หญิงคนที่ 2 ที่ได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานศาลฎีกา

สำหรับนางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกาคนปัจจุบันนั้น ซึ่งเป็นผู้หญิงคนแรกของประเทศไทยที่ก้าวไปสู่ตำแหน่งนี้ จะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในภารกิจของสายการบริหารในวันที่ 30 ก.ย.นี้ เมื่อมีอายุครบ 65 ปีบริบูรณ์ตามกฎหมาย โดยการให้ความเห็นชอบแต่งตั้งประธานศาลฎีกาจะพิจารณารายชื่อผู้พิพากษาตามลำดับอาวุโสซึ่งผ่านการคัดกรองคุณสมบัติความเหมาะสมตามบัญชีที่มีการเสนอจากอนุกรรมการตุลาการ ศาลยุติธรรม หรือ อ.ก.ต. 

สำหรับ น.ส.ปิยกุล บุญเพิ่ม ว่าที่ประธานศาลฎีกาจะมีวาระการดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของศาลยุติธรรม เป็นระยะเวลา 1 ปี ทั้งนี้ น.ส.ปิยกุล เกิดเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2499 ปัจจุบันอายุ 64 ปีจบการศึกษานิติศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 2 จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง หลักสูตรเนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมาย แห่งเนติบัณฑิตยสภา นิติศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สำหรับประวัติการทำงานปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานศาลอุทธรณ์ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 63 และเคยดำรงตำแหน่งที่สำคัญในอดีต ได้แก่ ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ดำรงตำแหน่งวันที่ 1 ต.ค. 62 ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 1 ดำรงตำแหน่งวันที่ 1 ต.ค. 60 ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ดำรงตำแหน่งวันที่ 1 ต.ค. 58 ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุด คือ มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก วันที่ 5 ธ.ค. 46 และมหาวชิรมงกุฎ วันที่ 5 ธ.ค. 43