เรียกได้ว่าเปิดตัวได้อย่างสุดปังสมศักดิ์ความเป็นแดร็กควีนตัวแม่ของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ สำหรับ “ปันปัน” หรือ “แพนไจน่า ฮีลส์” (Pangina Heals) ตัวแทนประเทศไทยที่ได้เข้าไปแข่งขันประกวดแดร็กควีนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก อย่าง RuPaul’s Drag Race UK vs The World ซึ่งเขาได้โชว์ความสามารถบนเวทีโลกจนหลายคนออกปากชมกันไม่ขาด และขึ้นแท่นเป็นม้ามืดของรายการนี้ในทันที จนเกิดกระแสฮอตถูกพูดถึงทั่วโลกออนไลน์

วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” อยากพาทุกคนมารู้จักแดร็กควีนตัวแม่สุดปังคนนี้ให้มากยิ่งขึ้น หากอยากเห็นความปังของเธอแล้วนั้นก็ตามมาดูกันได้เลย

สำหรับ “ปันปัน แพนไจน่า ฮีลส์” มีชื่อจริงว่า ปันปัน นาคประเสริฐ ชื่อแดร็กควีน คือ แพนไจน่า ฮีลส์ (Pangina Heals) เกิดวันที่ 22 กรกฎาคม 2531 เป็นลูกครึ่งไทย-ไต้หวัน จบการศึกษาระดับมัธยมจาก โรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก University of California สาขา Fine Arts

ปันปัน เป็นลูกครึ่งไทย-ไต้หวัน คุณพ่อเป็นคนไทย ส่วนคุณแม่เป็นคนไต้หวัน ในสมัยเด็กเขาถูกบูลลี่จากการที่ตัวเองแตกต่าง จนมีปัญหาเรื่องการกินอย่างบูลิเมีย แต่เขาก็เอาชนะความรู้สึกแย่ของตัวเองและรักตัวเองจนมีสุขภาพแข็งแรงอีกครั้ง โดยเขาได้บินไปศึกษาต่อที่รัฐลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเข้าศึกษาทางด้าน Fine Art จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส (UCLA) รุ่นเดียวกับ เด็บบี้ บาซู ซึ่งเป็นคนไทยเพียง 2 คนในรุ่นที่ได้ศึกษามหาวิทยาลัยศิลปะระดับโลก โดยเขาได้รับแรงบันดาลใจและช่วยเหลือทางด้านแดร็กควีนจาก ไจ๋ ซีร่า แดร็กควีนตัวแม่ของประเทศไทย

สำหรับ ที่มาของชื่อ Pangina Heals เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า “ปันชอบคำว่า Pangia เพราะมันคล้ายชื่อปัน แล้วมันคล้องกับคำว่า Pangaea ซึ่งเป็นชื่อทวีปใหญ่ทวีปเดียวของโลกสมัยดึกดำบรรพ์ ก่อนโลกเราจะแยกเป็นแต่ละทวีป ปันรู้สึกว่าการแต่งหญิงและการเต้นรำ ทำให้ทุกคนมาอยู่โลกเดียวกัน ได้พูดภาษาเดียวกัน โดยที่อาจจะไม่เคยเจอกันมาก่อนด้วยซ้ำ นอกจากนี้ ปันยังมีแดร็กควีนที่เป็นแรงบันดาลใจคือ Ongina ซึ่งเป็นแดร็กควีนเชื้อสายฟิลิปปินส์-อเมริกา จาก Rupaul’s Drag Race Season 1 เพราะเขาเป็นตัวแทนเอเชียที่ดีมาก เขาเล่าเรื่องของเขา ส่วนนามสกุลปันใช้คำว่า Heals เพราะการแต่งหญิงและการเต้นเยียวยา (Heal) ทุกคนและเยียวยาปัน (Drag and dance heal people and heal me.)

ปันปัน นั้นกลายมาเป็นควีนแถวหน้าของประเทศไทย โดยเริ่มต้นเข้าวงการแดร็กในปี 2554 โดยปันปันได้ประสบความสำเร็จในระดับประเทศอย่างมากมาย ทั้งการได้เป็นพิธีกรคู่ของรายการ Drag Race Thailand ที่เป็นรายการแฟรนไชส์ค้นหาแดร็กควีนตัวแม่อย่างรายการ Rupaul’s Drag Race รวมไปถึงเขายังเป็นผู้ดูแลให้ความรู้ด้านการเดินแบบให้กับเวทีมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์มาแล้ว

นอกจากนี้ เขายังโดดเด่นเรื่องของการเต้นแวคกิ้ง จนถูกเชิญให้ไปสอนทั่วเอเชีย และอีกหลาย ๆ ประเทศทางฝั่งยุโรป เขามีทั้งงานลิปซิงโชว์ตัว, เป็นคณะกรรมการตัดสินการแข่งขันเต้นในต่างประเทศ และยังโกอินเตอร์ไปร่วมงานต่างประเทศ ทั้ง ซีรีส์ ถ่ายแบบโฆษณา สร้างชื่อเสียงจนกลายเป็นที่รู้จักในนาม “Pangina Heals” อีกหนึ่งฉายาในฐานะ Drag Queen อันดับ 1 ของเมืองไทย และหลายคนคงจะคุ้นหน้าคุ้นตาเจ้าตัวจากรายการ “Drag Race Thailand” ในฐานะกรรมการของรายการ

อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวเคยเผยถึงมุมมองเรื่องสังคมไทยจะได้อะไรกับวัฒนธรรม Drag Queen หรือรายการ “Drag Race Thailand” ว่าคนดูจะได้ความสนุก บันเทิง การศึกษา Drag Queen ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเพศ แต่เกี่ยวกับความรักในการแต่งหญิง เป็นผู้หญิงที่มีคุณภาพ ต่างกับสังคมที่มองว่าผู้หญิงเป็นเพศที่อ่อนแอ จึงอยากทำให้มันสนุก มาเฉลิมฉลองการเป็นผู้หญิง ความเป็นศิลปะ และหวังว่าสังคมไทยจะเปิดกว้างเกี่ยวกับเรื่องเพศด้วย

ทั้งนี้ หลายคนต่างรู้แล้วว่า ปันปัน ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทย ที่ได้เข้าแข่งขัน RuPaul’s Drag Race UK vs The World ซึ่งเป็นรายการที่นำผู้แข่งขันจากแฟรนไชส์ Drag Race มาแข่งขันกันเพื่อหาแดร็กควีนที่เรียกว่าเป็นที่สุดของโลก โดยผู้เข้าแข่งกันในซีรีส์นี้มาจากประเทศ สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา, ฮอลแลนด์, แคนาดา และ ประเทศไทย โดยปันปันได้สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้เข้าแข่งขันในรายการ Rupaul’s Drag Race คนแรก ที่ไม่เคยได้เข้าแข่งขันในรายการแบบปกติมาก่อน..

ขอบคุณภาพประกอบ : panginaheals