สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ว่าคณะกรรมการพิจารณายาขององค์การยาแห่งสหภาพยุโรป ( อีเอ็มเอ ) เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เรื่องการเริ่มพิจารณาประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทซาโนฟีของฝรั่งเศส กับบริษัทแกล็กโซสมิธไคลน์ของสหราชอาณาจักร 
ทั้งนี้ ซาโนฟีและแกล็กโซสมิธไคลน์คาดหวังได้รับการอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉินจากอีเอ็มเอ ภายในสิ้นปีนี้ หลังผลการทดสอบทางคลินิกระยะที่สาม เริ่มเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏผลในเบื้องต้นว่า วัคซีนสามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อตอบสนองได้เป็นอย่างดี ขณะที่นอกเหนือจากอีเอ็มเอแล้ว หน่วยงานสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร แคนาดา และสิงคโปร์ ตลอดจนองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เตรียมเริ่มกระบวนการประเมินวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซาโนฟี/แกล็กโซสมิธไคลน์ เช่นกัน
สำหรับวัคซีนดังกล่าวมีชื่อทางการค้าว่า "วิดเพรฟติน" ( Vidprevtyn ) เป็นวัคซีนชนิดโปรตีนซับยูนิต ใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่ซาโนฟีพัฒนาและผลิตออกสู่ท้องตลาดในปัจจุบัน แล้วเพิ่มสารเสริมฤทธิ์หรือสารกระตุ้นภูมิวัคซีนเข้าไป
นอกจากวัคซีนของซาโนฟี/แกล็กโซสมิธไคลน์ อีเอ็มเออยู่ระหว่างพิจารณาวัคซีนของเคียวร์แวค โนวาแวกซ์ ซิโนแวค และสปุตนิก วี โดยใช้เกณฑ์การตรวจสอบตามเวลาจริง หรือทันทีที่ต้องการตรวจสอบ เพื่อประเมินประสิทธิภาพของวัคซีน ในการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน กระบวนการดังกล่าวจะช่วยลดระยะเวลาการพิจารณาเพื่ออนุมัติใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินต่อไป.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES