สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ออกมายืนยันว่า ไมเคิล มาซี จะไม่ได้ทำหน้าที่ผู้อำนวยการการแข่งขันในศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกอีกต่อไป ตามการปรับโครงสร้างขององค์กรยานยนต์โลก หลังเจ้าตัวตัดสินใจปล่อยให้มีการแซงรถแลปคาร์ หลังเกิดอุบัติเหตุและมีรถเซฟตีคาร์ออกมา ในรอบสุดท้ายของศึกอาบู ดาบี กรังด์ปรีซ์ สนามสุดท้ายของฤดูกาลที่แล้ว ส่งผลให้ แมกซ์ แฟร์สตัพเพน แซง ลูอิส แฮมิลตัน เข้าเส้นชัยเป็นคันแรก พร้อมแซงคว้าแชมป์โลกไปครองชนิดก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างกว้างขวาง

เอฟไอเอ ระบุว่า จากนี้ไปจะมีการปรับโครงสร้าง หลังจากได้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในสนามสุดท้ายของฤดูกาลที่แล้ว โดยหลังจากนี้ มาซี จะไม่ได้ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการการแข่งขันอีกต่อไป นอกจากนี้ยังจะมีการปรับให้แต่ละสนามมีผู้อำนวยการการแข่งขันเพิ่มเป็น 2 คน โดยจากนี้ไปจะเป็นหน้าที่ของ เอดูอาร์โด ไฟรตัส ที่เคยทำหน้าที่ดังกล่าวในศึกเวิลด์ เอนดูแรนซ์ แชมเปี้ยนชิพ กับ นีลส์ วิทติช ที่เคยเป็นผู้อำนวยการแข่งขันในศึก ดีทีเอ็ม เยอรมัน ทัวริง คาร์ แชมเปี้ยนชิพ และจะมี เฮอร์บี บลาช ซึ่งเคยมีประสบการณ์ในตำแหน่งรองผู้อำนวยการการแข่งขันในศึก เอฟ วัน เป็นผู้ช่วย

ขณะที่ มาซี นั้น โมฮาเหม็ด บิน ซูลาเยม ประธาน เอฟไอเอ ระบุว่าน่าจะได้ย้ายไปทำหน้าที่อื่นในองค์กรยานยนต์โลกต่อไป นอกจากนี้ จะยังมีการปรับกฎเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายอย่างเช่นที่ผ่านมา โดยจากนี้ไปจะไม่อนุญาตให้เปิดเผยการพูดคุยผ่านวิทยุสื่อสารระหว่างทีมต่าง ๆ กับผู้อำนวยการการแข่งขันอีกต่อไปด้วย