สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ว่าบทความในหนังสือพิมพ์ เหวิน เว่ย โป ฉบับวันพุธ ซึ่งวางจำหน่ายในฮ่องกง แต่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่ง ระบุว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีความวิตกกังวลต่อวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในฮ่องกง และขอให้คณะผู้บริหาร “ใช้มาตรการที่จำเป็น” เพื่อควบคุมสถานการณ์ ซึ่งเป็นการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสโอมิครอน

โรงพยาบาลหลายแห่งในฮ่องกง ไม่มีพื้นที่เพียงพอรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ส่งผลให้การรักษาต้องล้นออกมาด้านนอก


ทั้งนี้ ผู้นำจีนมอบหมายให้นายหาน เจิ้ง รองนายกรัฐมนตรี หารือโดยตรงกับนางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง เรื่องการระดมสรรพกำลังทั้งหมด เพื่อรักษาเสถียรภาพให้กับระบบสาธารณสุขของฮ่องกง ซึ่งใช้แผนยุทธศาสตร์ “โควิดต้องเป็นศูนย์” แบบเดียวกับแผ่นดินใหญ่ แต่แลมยังคงยืนยันว่า จะไม่มีการล็อกดาวน์


อย่างไรก็ตาม ทางการฮ่องกงยอมรับว่า สถานการณ์รอบนี้วิกฤติหนักมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากเชื้อไวรัสโอมิครอนแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว และเกินกำลังที่ระบบสาธารณสุขของเขตบริหารพิเศษแห่งนี้จะรับมือไหว จึงได้มีการประสานขอความสนับสนุนเพิ่มเติม จากรัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่ง โดยจะเน้นการตรวจคัดกรองเชิงรุก การแยกกักโรค การรักษา และการจัดหาอุปกรณ์การแพทย์.

เครดิตภาพ : REUTERS