วันนี้ (14 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้มีตัวแทนของสภาองค์กรของผู้บริโภค เข้ายื่นหนังสือ กับ กสทช. เพื่อขอให้ชะลอพิจารณาลงมติ กรณีการควบรวมกิจการในธุรกิจโทรคมนาคม ของ ทรู และ ดีแทค โดยมี นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการ กระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) เป็นผู้รับมอบหนังสือ

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ ประธานอนุกรรมการด้านสื่อสารโทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาองค์กร ของผู้บริโภค กล่าวว่า การเข้ายื่นหนังสือกับ กสทช. เพื่อขอให้ชะลอพิจารณาลงมติ กรณีการควบรวมกิจการดังกล่าว และให้คณะกรรมการ กสทช. ที่กำลังอยู่ในกระบวนการเสนอโปรดเกล้าฯ เข้ามาพิจารณาเรื่องนี้ให้เป็นไปอย่างครบถ้วน เปิดเผย โปร่งใส และเป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้บริโภค

“สภาองค์กรของผู้บริโภคมีข้อกังวลว่าหากมีการควบรวมเกิดขึ้นและสามารถตั้งบริษัทขึ้นมาใหม่ได้จะทำให้กิจการภายใต้บริษัททั้งสองมีส่วนแบ่งตลาดโทรคมนาคมในประเทศไทยถึง 52% ของธุรกิจโทรศัพท์มือถือ และมีค่าดัชนีที่วัดขนาดของผู้ค้าและผู้ให้บริการที่สัมพันธ์ในธุรกิจและชี้วัดให้เห็นความรุนแรงในการแข่งขัน เพิ่มขึ้นอีกหลายร้อยจุด ส่งผลด้านลบต่อการแข่งขัน ซึ่งถือเป็นการครอบงำตลาด ผู้บริโภคมีตัวเลือกที่น้อยลง และอาจก่อให้เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางด้านดิจิทัล”

น.ส.สุภิญญา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้อาจเกิดการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึก รวมทั้งยังอาจส่งผลต่อราคาค่าบริการที่ผู้บริโภคต้องจ่ายด้วย จึงอยากให้กสทช. เข้ามากำกับดูแลและ พิทักษ์ประโยชน์ ผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม หลังการยื่นหนังสือกัยทาง กสทช.แล้ว การดำเนินการของสภาองค์กรของผู้บริโภคในขั้นต่อไป คือ การจัดเวทีเสวนาวิชาการ หัวข้อ คอนซูเมอร์ ฟอรั่ม อีพี.1 “ดีล ทรู-ดีแทค ต้องโปร่งใส กสทช. ต้องรับฟังผู้บริโภค” ในวันที่ 18 ก.พ.นี้ 2565 เวลา 13.00-16.00 น. เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเพื่อให้ข้อมูลผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการควบรวมบริษัทผู้ประกอบการโทรคมนาคมกับผู้บริโภคและประชาชนทั่วไป.