ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณการคมนาคมทางน้ำ ระหว่าง เกาะหลีเป๊ะ–กองหินแปดไมล์–เกาะราวี ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล น.ท.รุ่งเรือง มาสุทธิ ผบ.นป.สอ.รฝ.491 พร้อมด้วยกำลังนำเรือตรวจการณ์เข้าตรวจสอบเรือประมงต้องสงสัย 2 ลำ หลังได้รับการสั่งการจาก น.อ.ธนฤกษ์ วรชาตินักรบ ผบ.นก.กมต.ศรชล.ภาค 3/ รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดสตูลให้นำกำลังพลออกไปปฏิบัติภารกิจตรวจพื้นที่เป้าหมาย และให้เข้มงวดกวดขันเรือประมงที่มีพฤติกรรมต้องสงสัย ในพื้นที่ทางทะเลเส้นทางดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันสกัดกั้นการแอบลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย รวมถึงเพื่อป้องกันบุคคลหลบหนีที่อาจะนำเชื้อไวรัส หรือ แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทางคมนาคมทางน้ำ (ทางทะเล) ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ผลการปฏิบัติปรากฏว่าไม่พบการกระทำผิดกฎหมาย และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นอกจากนั้นยังได้นำกำลังพลบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทำการตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยว ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ณ ที่บริเวณท่าเทียบเรือท่องเที่ยวปากบารา หมู่ 2 (บ้านปากบารา) ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล พบว่า ที่ท่าเทียบเรือปากบารามีเรือวิ่งเข้า-ออก จำนวนแยกเป็นประเภท ประกอบด้วย เรือสปีดโบ๊ต จำนวน 30 ลำ ผู้โดยสาร 1,397 คน แต่ไม่พบว่า มีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัส COVID-19 แต่ประการใด การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่อย่างไรก็ตาม นป.สอ.รฝ.452 สถานีเรดาร์ ก.ปูยู อ.เมืองสตูล ได้ทำการตรวจการณ์ด้วยเรดาร์ และกล้องสองตาตลอด 24 ชม. และ สถานีเรดาร์ ก.ยาว อ.เมืองสตูล ยังตรวจการณ์ด้วยเรดาร์ตลอด 24 ชม. ไม่พบเป้าต้องสงสัยที่เป็นภัยคุกคาม

พร้อมทั้งสั่งการนำเรือตรวจการณ์พร้อมด้วยกำลังพล ออกปฏิบัติภารกิจตรวจพื้นที่เป้าหมายและป้องกันเรือที่มีพฤติกรรมต้องสงสัยบริเวณพื้นที่ทางทะเลเส้นทาง ที่บริเวณปากร่องน้ำคลองบุโบย-ปากร่องน้ำคลองปากบารา-เกาะบุโหลนเล-เกาะบุโหลนรัง-เกาะบุโหลนไก่ ในพื้นที่ อ.ละงู จ.สตูลเพื่อมุ่งเน้นการเฝ้าตรวจพื้นที่ต้องสงสัย เรือประมง เรือขนถ่ายสินค้า และเรือชนิดต่าง ๆ ที่มีพฤติกรรมต้องสงสัย เพื่อป้องกันสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ป้องกันการกระทำผิดกฎหมายทางทะเล