ความเคลื่อนไหวของนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย ชุดเตรียมทีมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 12-23 พ.ค.65 ที่ประเทศเวียดนาม และกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย.65 ที่ประเทศจีน ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 ก.พ. คณะผู้บริหารของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ นำโดย พล.อ.มังกร โกสินทรเสนีย์ หัวหน้าสำนักเลขาธิการ และผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการฝึกซ้อมของนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย มี พล.อ.อ.มณฑล สัชฌุกร อุปนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ผู้แทนของ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมฯ ให้การต้อนรับ ที่สนามแบดมินตันของสมาคมฯ ถนนวิทยุ-สารสิน

พล.อ.อ.มณฑล สัชฌุกร กล่าวว่า ทีมแบดมินตันไทย มีการเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากโปรแกรมการแข่งขันในระดับต่างๆ นั้น มีอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ดังนั้นนักกีฬาที่สังกัดสโมสรกีฬาต่างๆ จึงมีการวางแผนฝึกซ้อม เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในส่วนที่นักกีฬาและสโมสรเห็นเหมาะสมอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่เข้าร่วมแข่งขันกีฬาระดับชาติ ในนามทีมชาติไทย สมาคมฯ ร่วมกับสโมสร วางแผนร่วมกันในการคัดตัวนักกีฬาและวางระบบการฝึกซ้อม ซึ่งมีทั้งการฝึกซ้อมเป็นส่วนตัวที่สโมสรต้นสังกัด และการมาร่วมฝึกซ้อมที่อาคารสมาคมฯ ภายใต้การกำกับดูแลของสมาคมฯ แต่เนื่องจากในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินการบริหารจัดการ ทั้งในส่วนของการคัดเลือกตัวนักกีฬาและการฝึกซ้อมร่วมกันอยู่พอสมควร แต่ สมาคมฯ ก็ได้มีการเตรียมการและการวางมาตรการป้องกันนักกีฬาจากโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ด้วยการตรวจ ATK นักกีฬาสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และห้ามบุคคลภายนอกที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้ามาในพื้นที่ฝึกซ้อมของสมาคมฯ

ขณะที่ พล.อ.มังกร กล่าวว่า คณะได้มาดูภาพรวมทั้งการฝึกซ้อมครั้งนี้ก็เพื่อดูว่านักกีฬามีความเป็นอยู่อย่างไร ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 มีปัญหาตรงไหนบ้าง สิ่งที่คณะเป็นห่วงอย่างมากก็คือการตรวจสารต้องห้ามของนักกีฬา ให้ตรงตามที่องค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลก (วาดา) กำหนดไว้ เพราะประเทศไทยพึ่งจะพ้นโทษแบนมาเมื่อต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา