ตามที่ “อาเซียน ฟุตบอล” รายงานผ่านช่องทางสื่อของตัวเองว่า ทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี เป็น 1 ใน 8 ทีม ที่ได้รับคำเชิญจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ให้เข้าร่วมการแข่งขันรายการพิเศษ “ดูไบ ยู-23 อินเตอร์เนชั่นแนล คัพ 2022” ที่นครดูไบ ประเทศยูเออี ในเดือน มี.ค. โดย 8 ทีม ได้แก่ ยูเออี, เวียดนาม, ไทย, โครเอเชีย, จีน, ซาอุดีอาระเบีย, อุซเบกิสถาน และอิรัก เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันฟุตบอลอายุไม่เกิน 23 ปี ชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ที่ประเทศอุซเบกิสถาน ในเดือน มิ.ย.

“พ่อบ้านโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า มีการพูดคุยกันจริงถึงทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว แต่ยังไม่ยืนยันอะไรอย่างเป็นทางการ เพราะทางไทยก็รอดูเงื่อนไขต่างๆ รวมถึงช่วงระยะเวลาด้วย เนื่องจากว่ารายการนี้ต้องเล่นถึง 3 เกม ซึ่งนัดสุดท้ายจะเตะในวันสุดท้ายของฟีฟ่าเดย์พอดี

“รายการอุ่นเครื่องที่ดูไบนั้นถือว่าเป็นรายการที่ดีและมีทีมหลายทีมที่น่าสนใจ พูดคุยกันมาตั้งแต่เดือน ม.ค.แล้ว ฉะนั้นชื่อที่ปรากฏในข่าวนั้น คือมีการพูดคุยกันจริง แต่ยังไม่ได้ยืนยันแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ทุกทีม คงรายงานว่ามีใครที่สนใจเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวบ้าง แต่ส่วนของไทยนั้นจะดูรายการอื่นๆ และเงื่อนไขไปพร้อมๆ กัน” เลขาธิการสมาคมบอลไทยกล่าว

นายพาทิศ กล่าวต่อไปว่า ไทยไม่ได้มีทางเลือกนี้แค่ทางเดียวเพราะรายการคล้ายๆ กัน ที่จัดในช่วงเวลาเดียวกันนั้น ทางไทยคุยอยู่หลายรายการ รวมถึงยังมีบางทีมที่ต้องการจะเดินทางเข้ามาเล่นที่ประเทศไทยด้วย ดังนั้นทางสมาคมฯจะรอดูเงื่อนไขต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องมาตรการของประเทศเองก็เป็นเรื่องสำคัญในการตัดสินใจเช่นกัน

ขณะในช่วงฟีฟ่าเดย์เดือน มี.ค.นี้ นอกเหนือจากทีมชุด23 ปีแล้ว ทีมชาติไทยชุดใหญ่ของ มาโน โพลกิง เองก็มีคิวเตรียมอุ่นเครื่องเช่นกัน โดย คีร์กีซสถาน กับ มาเลเซีย สนใจมาอุ่นเครื่องที่ไทยอยู่ โดยนายพาทิศ กล่าวว่า เรื่องของตัวผู้เล่นนั้นทั้งโค้ชชุดใหญ่และชุดยู-23 คงจะต้องคุยกันและแบ่งผู้เล่นสำหรับทั้งสองชุดกันอีกครั้งหนึ่ง.