นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ของตน รวมถึงคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เมื่อวันก่อน นอกจากจะได้เข้าไปเยี่ยมให้กำลังใจนักกีฬาสกีไทย ทั้ง 4 ราย ในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 แล้ว ยังมีโอกาสได้เข้าไปหารือร่วมกับ โก่ว จังเหวิน รัฐมนตรีทบวงการกีฬา และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของจีน ถึงความร่วมมือทางด้านกีฬาระหว่างไทยและจีนด้วย

รัฐมนตรีกีฬา กล่าวต่อว่า หนึ่งในประเด็นสำคัญที่มีการหารือกัน คือ การขอให้ทางจีน ช่วยผลักดันในเรื่องของมวยไทย ให้เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันกีฬาสำคัญๆ ระดับโลก ซึ่งก็จริงอยู่ที่ว่าในเอเชี่ยนเกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจว เดือน ก.ย.นี้ ไม่อาจผลักดันให้มวยไทย เข้าบรรจุชิงชัยได้ทัน เนื่องจากมีการประกาศชนิดกีฬากันไปเรียบร้อยแล้ว แต่ก็อยากให้จีน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งชาติมหาอำนาจเรื่องกีฬาโลก ช่วยสนับสนุนกิจกรรมและการแข่งขันมวยไทยให้เป็นที่นิยมและแพร่หลาย ซึ่งก็จะเป็นการปูทางไปสู่การจัดการแข่งขันในเอเชี่ยนเกมส์ หรือโอลิมปิกเกมส์ ในอนาคตอันใกล้ หลังที่ผ่านมา เราสามารถผลักดันมวยไทยให้เข้าไปอยู่ในการแข่งขันมหกรรมกีฬาเวิลด์เกมส์ ได้แล้วเมื่อปี 2017 ที่ประเทศโปแลนด์

ขณะที่ ดร.ก้องศักด ยอดมณี กล่าวว่า ในการหารือกับทางรัฐมนตรีกีฬาของจีน ยังได้พูดถึงความร่วมมือในการพัฒนานักกีฬาร่วมกันในฐานะบ้านพี่เมืองน้อง ทั้งในกลุ่มกีฬาฤดูร้อนและกลุ่มกีฬาฤดูหนาว โดยเราเองมีแผนที่จะส่งนักกีฬาของไทย ในชนิดกีฬาต่างๆ เข้ามาฝึกซ้อมในจีน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในชาติมหาอำนาจด้านกีฬา ซึ่งมีความพร้อมทั้งเรื่องบุคลากร อุปกรณ์ สถานที่ และวิทยาศาสตร์การกีฬาของจีน ซึ่งเวลานี้จีนก็พัฒนาในเรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬา ไปไกลมาก เพราะฉะนั้นตนก็มองว่าน่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากทีเดียวกับการพัฒนาตัวเองของทีมกีฬาหรือนักกีฬาไทย

ทางด้านการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ผลงานของนักกีฬาสกีไทย ปรากฏว่า ประเภทครอสคันทรี สปรินต์ชาย มรรค จันเหลือง เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 52 จากนักกีฬา 90 คน ผลงานเป็นอันดับ 3 ของทวีปเอเชีย ด้วยเวลา 3 นาที 2.12 วินาที แต่ไม่ผ่านเข้าสู่รอบชิงเหรียญรางวัล ที่คัดเอาเพียง 30 คน เข้ารอบ

ขณะที่ คาเรน จันเหลือง ลงแข่งในประเภทครอสคันทรีสปรินต์หญิง เข้าเส้นชัยด้วยเวลา 3 นาที 36.00 วินาที เป็นอันดับที่ 61 และเป็นอันดับ 4 ของทวีปเอเชีย ไม่ผ่านเข้ารอบไฟนอล เช่นกัน โดย มรรค ยังเหลือแข่งขันอีก 2 ประเภท คลาสสิก 15 กม. วันที่ 11 ก.พ. และแมสสตาร์ต 50 กม. วันที่ 19 ก.พ. ขณะที่ คาเรน เหลือ 1 รายการ ในประเภท 10 กม.หญิง วันที่ 10 ก.พ.นี้