“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ อำเภอทองผาภูมิ และเขื่อนวชิราลงกรณ จังหวัดกาญจนบุรี กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 3 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ที่อำเภอทองผาภูมิ ระหว่างวันที่ 4-6 มี.ค.นี้ ล่าสุด ตนเองพร้อมคณะทำงานของสมาคมฯ ได้เดินทางไปประชุมเตรียมความพร้อมร่วมกับ นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ภายในอำเภอทองผาภูมิ เข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลทองผาภูมิ

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวต่อไปว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมมือกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ติดต่อกันมาเป็นปีที่ 12 แล้ว และทุกครั้งที่มาจัดแข่งขันก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจในท้องถิ่น ทั้งโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร รวมไปถึงพ่อค้าแม่ค้าในท้องตลาด นอกจากนั้นการที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทำการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS ในวันอาทิตย์ที่ 6 มี.ค.นี้ เวลา 08.00-09.45 น. ก็จะช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอทองผาภูมิให้พี่น้องชาวไทยได้รับทราบ เป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง รวมไปถึงการนำเสนอสินค้าพื้นเมือง สินค้าโอทอป หรือผลไม้ประจำท้องถิ่นให้ประชาชนทั่วไปได้รู้จักอีกด้วย รวมทั้งการถ่ายทอดสดทางทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ในวันที่ 5-6 ม.ค.นี้

 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ในส่วนของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดทำวีดิทัศน์มาตรการที่มีความเข้มข้นนำเสนอต่อที่ประชุมเทศบาลตำบลทองผาภูมิ อาทิ การกำหนดให้นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ต้องลงทะเบียนสมัครแข่งขันผ่านเว็บไซต์ของสมาคมฯ เท่านั้น พร้อมแนบเอกสารรับรองการได้รับการฉีดวัคซีนตามเกณฑ์ที่กำหนด, ต้องมีการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีการ ATK ที่มีผลเป็น “ลบ” ในระยะเวลา 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางเข้าอำเภอทองผาภูมิ และต้องมาตรวจซ้ำอีกครั้งก่อนแข่งขัน 24 ชั่วโมง โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดเตรียมชุดตรวจ ATK เอาไว้ให้ “ฟรี” และมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายแพทย์ของสมาคมฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจังหวัด ทำการตรวจ หากผลเป็นลบ จะมีสายรัดข้อมือที่ระบุชื่อ-นามกุล พร้อมมี OR Code ที่สามารถสแกนตรวจสอบได้ว่า ปลอดจากเชื้อโควิด-19

ด้าน นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ เปิดเผยว่า ขอขอบคุณท่านพลเอกเชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้เกียรติเทศบาลตำบลทองผาภูมิ อำเภอทองผาภูมิ และเขื่อนวชิราลงกรณ เป็นเจ้าภาพร่วมจัดการแข่งขันจักรยานระดับชิงแชมป์ประเทศไทยต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนานถึง 12 ปี จึงขอเชิญชวนนักปั่นจากทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมการแข่งขันกันให้มาก ๆ โดยเราจัดในพื้นที่ปิดภายในเขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งเป็นสนามแข่งขันที่บรรดานักปั่นจากทั่วทุกสารทิศยกย่องว่าเป็นสนามแข่งขันที่ดีที่สุด และสวยที่สุดในประเทศไทย พี่น้องชาวอำเภอทองผาภูมิมีความยินดีต้อนรับนักปั่นทุกคน มั่นใจว่าการแข่งขันครั้งนี้มีความปลอดภัยอย่างแน่นอน รวมไปถึงกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ในวันศุกร์ที่ 4 มี.ค.นี้เวลา 15.00 น. ก็จะจำกัดจำนวนคนไ่มให้เกิน 200 คน โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนต้องผ่านมาตรการคัดกรองที่เข้มข้นเช่นเดียวกัน

 ขณะที่ นายชาญชัย พันธ์ไพโรจน์ วิศวกรระดับ 11 เขื่อนวชิราลงกรณ กล่าวว่า การแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยในสนามที่ 3 นี้ ทั้งประเภทถนนและเสือภูเขาจะใช้พื้นที่ในเขื่อนวชิราลงกรณทั้งหมด ซึ่งทางเขื่อนฯ มีความภาคภูมิใจที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดให้เส้นทางปั่นจักรยานในเขื่อนวชิราลงกรณ เป็นสนามแข่งขันที่ดีที่สุด และสวยที่สุดในประเทศไทย เขื่อนวชิราลงกรณมีความพร้อม 100% ที่จะต้อนรับนักปั่นจากทั่วประเทศ ซึ่งเรามีที่พัก มีร้านอาหาร รวมทั้งมีกิจกรรมให้ทำมากมาย ทั้งการปั่นจักรยาน การวิ่งจ็อกกิ้ง มีสนามกอล์ฟ และจุดชมวิวหลายแห่ง เอาไว้ต้อนรับผู้มาเยือนทุกคน

ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน จะต้องลงทะเบียนสมัคร พร้อมทั้งทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน ผ่านเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th ซึ่งจะไม่เปิดรับสมัคร ณ บริเวณสนามแข่งขัน รวมทั้งจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของสมาคมฯ อย่างเคร่งครัด โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป  และปิดรับสมัครในวันพุธที่ 2 มี.ค.นี้ เวลา 12.00 น. นักกีฬาสามารถติดตามรายละเอียดที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.