เมื่อวันที่ 8 ก.พ. พ.ต.อ.อนุรัตน์ ฉิมทิม ผกก.4 บก.ทล. พร้อมด้วย พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น นำตำรวจกองบังคับการตำรวจทางหลวง ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น แถลงข่าวผลการตรวจยึดยาบ้าประมาณ 2,000,000 ล้านเม็ด และยาไอซ์ 1 กก. รถตู้โตโยต้าสีขาว รุ่นอัลพาร์ด โดยการสวมทะเบียนรถคันอื่นที่ไม่ใช่ทะเบียนจริง

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตั้งจุดสกัดปราบปรามอาชญากรรมและยาเสพติดให้โทษ เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยได้รับแจ้งจากสายลับแจ้งมาว่า จะมีขบวนการลักลอบขนยาเสพติดผ่านเข้ามาในพื้นที่รับรับผิดชอบจึงตั้งจุดตรวจจุดสกัดที่ กม.384-385 ต.ม่วงหวาน อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น จนสังเกตเห็นรถยนตร์ตู้โตโยต้าสีขาว รุ่นอัลพาร์ด ตามที่สายแจ้งมา จึงส่งสัญญาณด้วยไฟฉายให้หยุดเพื่อทำการตรวจสอบ พบชายรูปร่างสันทัด อายุประมาณ 35 ปี เป็นคนขับนั่งมาคนเดียว มีอาการลุกลี้ลุกลนแสดงอาการมีพิรุธ โดยพูดจากวนไปมา เจ้าหน้าที่สังเกตภายในรถไม่มีเบาะนั่ง เห็นแต่ถุงดำในห้องโดยสารจึงขอตรวจค้น แต่คนขับได้เร่งเครื่องยนต์หลบหนีไปอย่างรวดเร็ว จึงนำรถสายตรวจไล่ติดตามอย่างกระชั้นชิด

จนกระทั่งถึงจุดบริเวณซ่อมถนนเป็นทางตัน ที่ กม.365-366 ต.กุดน้ำใส อ.น้ำพอง พบรถคันที่ไล่ติดตามจอดทิ้งไว้ ส่วนคนขับได้หลบหนีไปก่อนหน้านี้ จึงเข้าตรวจสอบภายในรถพบของกลางเป็นยาบ้ารวมทั้งหมดประมาณ 2,000,000 ล้านเม็ด และยาไอซ์ จำนวน 1 ก้อน น้ำหนัก 1 กก. บรรจุอยู่ในกระสอบปุ๋ย มีถุงพลาสติกสีดำห่อหุ้มอีกชั้นวางอยู่ในห้องโดยสาร จึงตรวจยึดของกลางทั้งหมดไว้

เบื้องต้นทราบว่า ขบวนการค้ายาเสพติดได้ใช้รถหรูราคาแพงในการขนยาเสพติด เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้เกรงใจไม่กล้าตรวจค้น จากการตรวจสอบพบว่า มีการสวมทะเบียนรถ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามตัวคนร้ายรายนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.