สมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา (ซีเอเอฟ) ออกมายืนยันว่าสนาม โอเลมเบ สเตเดี้ยม ในกรุงยาอุนเด ประเทศแคเมอรูน จะยังคงได้เป็นสังเวียนแข้งจัดเกมรอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศของศึกฟุตบอลแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ต่อไปตามเดิม หลังได้รับการการันตีความปลอดภัยจากรัฐบาลแคเมอรูน แม้เพิ่งเกิดโศกนาฏกรรมที่สนามดังกล่าว เมื่อเกิดเหตุแฟนบอลเหยียบกันตาย 8 ศพ และบาดเจ็บ 38 คน ใน่ชวงก่อนเกมรอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดที่ “เจ้าภาพ” แคเมอรูน เอาชนะ คอโมโรส 2-1 เมื่อวันจันทร์ที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมาก็ตาม

องค์กรลูกหนังแอฟริกา เผยว่าการตัดสินใจอนุมัติให้ใช้สนาม โอเลมเบ สเตเดี้ยม ความจุ 60,000 ที่นั่ง เป็นสังเวียนแข้งรอบตัดเชือกและรอบชิงชนะเลิศเหมือนเดิมนั้น เกิดขึ้นหลังจาก ซีเอเอฟ ได้รับรายงานถึงสาเหตุขอโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น และได้รับการการันตีความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว โดยระบุผ่านแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า “รายงานที่เราได้รับ มีการเน้นย้ำถึงข้อแนะนำและกรปฏิบัติ เพื่อการันตีว่าจะไม่เกิดโศกนาฏกรรมแบบเดิมขึ้นอีก”

“และหลังจากได้รับรายงานดังกล่าวจากรัฐบาลแคเมอรูน ซึ่งมีการระบุถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมแล้ว คณะกรรมการจัดการแข่งขันของ ซีเอเอฟ มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ยกเลิกคำสั่งห้ามไม่ให้ัดเกมการแข่งขันที่สนามโอเลมเบ สเตเดี้ยม เรียบร้อยแล้ว สรุปแล้ว ซีเอเอฟ รวมถึงคณะกรรมการจัดการแข่งขัน และรัฐบาลของแคเมอรูน มีความมั่นใจว่าแฟนบอลที่เข้าชมเกมในสนามจะได้รับความปลอดภัย หลังจากได้มีการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยที่สนามโอเลมเบ สเตเดี้ยม เรียบร้อยแล้ว”

ทั้งนี้ โอเลมเบ สเตเดี้ยม จะเป็นสังเวียนแข้งของเกมรอบรองชนะเลิศระหว่าง แคเมอรูน กับ อียิปต์ ในวันพฤหัสบดีที่ 3 ก.พ. นี้ รวมถึงเกมรอบชิงชนะเลิศ ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 6 ก.พ. ด้วย