การแข่งขันเทนนิสออสเตรเลียน โอเพ่น 2022 แกรนด์สแลมแรกของปี ที่เมลเบิร์น ปาร์ก ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประเภทชายเดี่ยว รอบรองชนะเลิศ ดานีล เมดเวเดฟ มือ 2 ของรายการจากรัสเซีย ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศรายการนี้ได้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน หลังใช้เวลา 2 ชั่วโมง 30 นาที เอาชนะ สเตฟานอส ซิตซิปาส มือ 4 ของรายการจากกรีซ 7-6 (7-5), 4-6, 6-4, 6-1 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศไปพบกับ ราฟาเอล นาดาล ยอดนักหวดมือ 6 ของรายการจากสเปน ที่เอาชนะ มัตเตโอ แบร์เร็ตตินี มือ 7 จากอิตาลี 3-1 เซต ในวันอาทิตย์ที่ 30 ม.ค. นี้ต่อไป 

สำหรับ เมดเวเดฟ ซึ่งเป็นเจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 1 รายการ ในศึกยูเอส โอเพ่น เมื่อปีที่แล้วนั้น ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ออสเตรเลียน โอเพ่น เมื่อปีที่แล้ว ด้วยการเอาชนะ ซิตซิปาส ในรอบรองชนะเลิศเช่นเดียวกัน ก่อนจะไปแพ้โนวัค ยอโควิช มือ 1 ของโลกจากเซอร์เบีย ในรอบชิงชนะเลิศ 

ขณะที่สถิติการเจอกันของคู่ชิงชนะเลิศก่อนหน้านี้ เป็น นาดาล ที่ทำได้ดีกว่า ชนะไป 3 แมตช์ ส่วน เมดเวเดฟ ชนะได้แค่ครั้งเดียว โดยทั้งคู่เคยเจอกันในรอบชิงชนะเลิศรายการแกรนด์สแลม มาแล้ว  1 ครั้ง ในศึก ยูเอส โอเพ่น 2019 ซึ่งนักกวดจากแดนกระทิงดุ ชนะไป 3-2 เซต 

เครดิตภาพ : REUTERS