นายเมธา สิมะวรา ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมสมุนไพร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า สิ่งที่ประชาชนต้องระมัดระวังในการหาซื้อยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรมารับประทาน ควรจะพิจารณาที่ได้มาตรฐานโดยการพิจารณาเลขทะเบียนตำรับยาแล้วนำมาตรวจสอบในเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เนื่องจากขณะนี้เริ่มตรวจสอบพบยาฟ้าทะลายโจรบางยี่ห้อเป็นสินค้าที่ไม่ขึ้นทะเบียนยากับ อย.แต่นำเอาทะเบียนมาสวมสิทธิแทน  

“เริ่มมียาฟ้าทะลายโจรปลอมระบาดขณะนี้โดยการสวมทะเบียนซึ่งได้มีการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว 1 รายล่าสุดเขาใช้วิธีไปก็อปปี้เลขทะเบียนคนอื่นมาใส่แทนและคุณภาพของฟ้าทะลายโจรก็ไม่ดีประชาชนควรระมัดระวังการซื้อ หรือไม่ก็หาซื้อกับกลุ่มวิชาชีพที่รักษาคนไข้ด้วยสมุนไพรโดยเฉพาะก็ได้ เช่น แพทย์แผนโบราณที่เน้นการรักษาและจัดหาให้ตามความเหมาะสมอยู่แล้ว โดยขณะนี้ ความต้องการฟ้าทะลายโจร สูงขึ้นเกือบ 3 เท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงการแพร่ระบาดในรอบที่ 1 ดังนั้นจึงส่งผลให้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรจะขาดตลาดช่วง 1-2 เดือนนี้ แต่จากการที่พืชกลุ่มนี้ปลูกง่ายมีวงจรการปลูกถึงเก็บเกี่ยวเพียง 4 เดือน ทำให้ประเมินว่าระยะ 3-4 เดือนข้างหน้าจะมีปริมาณทยอยออกมาสู่ตลาดเพิ่มขึ้นและจะเพียงพอกับความต้องการ”  

นายศักดิ์ชัย อุ่นจิตติกุล ประธานสถาบันอุตสาหกรรมเพื่อการเกษตร ส.อ.ท. และในฐานะประธานคณะทำงานด้านข้อมูลโควิดส.อ.ท. กล่าวว่า  สถาบันฯได้เตรียมเมล็ดพันธุ์ฟ้าทะลายโจร 1 แสนเมล็ดพันธุ์ที่จะนำไปแจกจ่ายให้กับโรงงานที่เป็นสมาชิก ส.อ.ท.ที่มีอยู่ประมาณ 1.2 หมื่นแห่งทั่วประเทศ ในการนำไปเพาะปลูกในพื้นที่โรงงานเก็บไว้ เพื่อใช้ลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 ในระยะเริ่มต้นให้กับแรงงาน คาดว่า จะทยอยแจกให้กับโรงงานที่สนใจลงทะเบียนเข้ามาได้ในสัปดาห์นี้  

 “ขณะนี้ฟ้าทะลายโจรเริ่มขาดแคลน ส.อ.ท.เลยร่วมมือกันที่จะแจกเมล็ดพันธุ์ฟ้าทะลายโจรไปปลูกในพื้นที่โรงงานเพื่อเตรียมความพร้อม ลดภาระ เพิ่มภูมิคุ้มกัน ซึ่งระยะเวลาปลูกแค่ 110-120 วันเท่านั้น ก็เก็บเกี่ยวได้นำใบมารับประทานลดความรุนแรงได้เมื่อติดเชื้อในระยะเริ่มต้น เพราะหากจะรอวัคซีนทั้งหมดอาจไม่ทันการณ์ โดยเราจะเปิดลงทะเบียนจองมาสำหรับสมาชิกซึ่งขณะนี้มีการสอบถามเข้ามาจำนวนมากอยู่ระหว่างเร่งทำระบบ”

สำหรับเมล็ดพันธุ์ฟ้าทะลายโจรที่จะแจกจะมี 3 รูปแบบได้แก่ ขนาดบรรจุ 50 เมล็ดพันธุ์ ขนาด 100 เมล็ดพันธุ์ และ 200 เมล็ดพันธุ์ โดยจะพิจารณาแจกตามความเหมาะสมของความต้องการพร้อมกับแนบเอกสารคู่มือการเพาะปลูก ดูแล เก็บเกี่ยวไว้อย่างละเอียด โดย ส.อ.ท.คาดหวังว่าจะมีส่วนช่วยดูแลสมาชิกโรงงานไม่ให้เป็นภาระสังคมโดยรวมที่ขณะนี้การติดเชื้อมีจำนวนมากขึ้นต่อเนื่องและไม่ให้กระทบกับแผนการผลิตในระยะต่อไป ระหว่างที่รอการจัดสรรวัคซีนจากภาครัฐหรือวัคซีนทางเลือกอื่นๆ