การแข่งขันเทนนิสออสเตรเลียน โอเพ่น แกรนด์แสลมแรกของปี 2022 ที่เมลเบิร์น ปาร์ค ระเทศออสเตรเลีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประเภทหญิงเดี่ยว รอบรองชนะเลิศ แอชลีห์ บาร์ตี นักหวดมือ 1 โลกของเจ้าถิ่น โชว์ฟอร์มได้สุดยอดสมกับเป็นตัวเต็ง เมื่อควงแร็กเกตชนะ เมดิสัน คีย์ส จากสหรัฐ 2 เซตรวด 6-1, 6-3 ใช้เวลาเพียง 62 นาที ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศรายการนี้ได้เป็นครั้งแรก

หลังการแข่งขัน บาร์ตี ที่ชนะอีกนัดเดียวก็จะเป็นชาวออสซี่คนแรกที่คว้าแชมป์รายการนี้นับแต่คริสตีน โอนีล เมื่อปี 1978 เผยว่า มีความสุขมากที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ พอใจฟอร์มการเล่นที่กำลังทำได้ดีตลอดทัวร์นาเมนต์ ยอมรับว่าเรื่องสภาพอากาศค่อนข้างร้อนชื้นทำให้เล่นยาก ต้องเน้นทุกจังหวะ

ประเภทจูเนียร์ ชายคู่ รอบรองชนะเลิศ “ต้นไม้” ธนภัทร นิรันดร นักเทนนิสเยาวชนไทยวัย 18 ปี มืออันดับ 64 เยาวชนโลก จับคู่กับ จาเดน วีเกส จากแคนาดา มืออันดับ 44 เยาวชนโลก เจอกับ อเล็กซ์ มิเชลเซน มืออันดับ 80 เยาวชนโลกจากสหรัฐอเมริกา และ อดอลโฟ แดเนียล วัลเลโฮ มืออันดับ 5 เยาวชนโลกจากปารากวัย ปรากฏว่าคู่ของธนภัทรตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย พ่ายไป 2-6, 7-5 และ ซูเปอร์ไทเบรก 5-10 ชวดเข้าชิงชนะเลิศ

ด้านโนวัค ยอโควิช มือ 1 โลกชาวเซอร์เบีย ที่ไม่ได้แข่งออสเตรเลียน โอเพ่น เนื่องจากไม่ฉีดวัคซีนโควิด จะคืนคอร์ตลงแข่งขันรายการเอทีพี 500 ดูไบ เทนนิส แชมเปี้ยนชิพ ที่จะเริ่มวันที่ 21 ก.พ. จากการยืนยันของประธานจัดการแข่งขัน