ศึกเทนนิสเยาวชนแกรนด์สแลม “จูเนียร์ ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022” ที่นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันพุธที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ไฮไลต์ที่น่าจับตา อยู่ที่ประเภทชายคู่ รอบก่อนรองชนะเลิศ “ต้นไม้” ธนภัทร นิรันดร นักหวดไทยวัย 18 ปี มือ 64 เยาวชนโลก จับคู่กับ จาเดน วีเกส วัย 17 ปี จากแคนาดา มือ 44 เยาวชนโลก โชว์ฟอร์มสุดยอดด้วยการหวดชนะคู่ปรับเก่าและคู่มือวางอันดับ 1 ของรายการอย่าง อิดาส บูต์วิลาส มือ 11 เยาวชนโลกจากลิธัวเนีย กับ มิลิ พอลจิเซค มือ 4 เยาวชนโลกจากโครเอเชีย ไป 2-0 เซต 6-3, 7-6 (7-0) ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ไปดวลกับ อเล็กซ์ มิเชลเซน มือ 80 เยาวชนโลกจากสหรัฐ กับ อดอลโฟ แดเนียล วัลเลโฮ มือ 5 เยาวชนโลกจากปารากวัย ต่อไป

หลังจบเกม ธนภัทร กล่าวว่า แมตช์นี้ถือเป็นงานที่หนักมาก แต่เราก็เล่นได้สนุกมาก เพราะคู่มือ 1 คู่นี้มีฝีมือที่ดีเกมสโตรกค่อนข้างหนัก แต่ก็นับว่าโชคดีที่สามารถเอาชนะมาได้ เพราะจริงๆ แล้วคู่มือ 1 เล่นได้ดีมาก เราเองก็เป็นรองเยอะและเคยแพ้มาแล้ว

“ตอนลงสนามผมกับจาเดน คุยกันว่าแมตช์นี้เราจะเล่นให้สนุกที่สุด แม้ไม่มั่นใจตัวเองว่าจะชนะได้ แต่คิดเหมือนกันว่าเรายังไม่อยากกลับบ้าน อยากอยู่ในทัวร์นาเมนต์ต่อ ซึ่งนี่คงทำให้เราไม่กดดัน เล่นด้วยความสนุกและทำหน้าที่ให้ดี ขอบคุณ จาเดน ที่เล่นได้ดีมากแทบไม่เสียเลย โดยเฉพาะช่วงไทเบรก เขาช่วยผมได้เยอะมาก ส่วนรอบรองชนะเลิศ เราเองก็ยังพร้อมสู้เต็มที่ มาถึงจุดนี้แล้วก็พร้อมเล่นกับคู่แข่งได้ทุกคน ส่วนจะแพ้หรือชนะนั้นก็ให้ขึ้นอยู่กับเกมการแข่งขัน แต่เราจะทำกันอย่างเต็มที่แน่นอน” น้องต้นไม้ กล่าว