เจแปน อนิเมะ มูฟวี่ ไทยแลนด์ หรือ “แจม” (JAM) ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท ไฟว์สตาร์ เอเจนซี่ จำกัด ร่วมกับ พันธมิตรค่ายหนังนำเข้าภาพยนตร์แอนิเมชั่นญี่ปุ่นชื่อดังของประเทศไทย เตรียมจัดงาน “JAMNIME FESTIVAL 2022” งานเทศกาลภาพยนตร์อนิเมะครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ พร้อมกันในวันที่ 29 ม.ค.–2 ก.พ. 65 นี้

สำหรับงาน “JAMNIME FESTIVAL 2022” จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จากการจัดงานครั้งแรกในปี 2020 โดยในปีนี้ได้รวบรวมสุดยอดภาพยนตร์แอนิเมชั่นญี่ปุ่นชื่อดังที่ได้รับความนิยม และเป็นที่ชื่นชอบจากคอหนังอนิเมะทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และยังไม่เคยเข้าฉายในประเทศไทยมาก่อน ทั้ง 7 เรื่อง ดังนี้

Fortune Favors Lady Nikuko : เรื่องราวของครอบครัวสองแม่ลูกนิคุโกะและคิคุโกะ ด้วยความที่นิคุโกะจังจอมตะกละผู้ไม่คิดอะไรมากมักจะตกหลุมรักอย่างง่ายดาย ทำให้ถูกผู้ชายหลอกเข้าในทันที ด้วยเหตุนี้เอง พักหลังๆ คิคุโกะ นักเรียนประถมชั้นปีที่ 5 ผู้กำลังอยู่ในวัยอ่อนไหวง่ายจึงอับอายเล็กน้อยกับเรื่องราวของคุณแม่ที่เกิดขึ้นเช่นนั้น สองแม่ลูกไม่มีแม้แต่เรื่องที่เป็นจุดร่วมกัน แต่เมื่อความลับของสองแม่ลูกผู้ใช้ชีวิตบนเรือในท่าเรือประมงถูกเปิดเผย ปาฏิหาริย์ที่ดีที่สุดก็มาเยี่ยมเยือนทั้งสองคน

ต้นฉบับมาจากนวนิยายเรื่อง Fortune Favors Lady Nikuko ของคานาโกะ นิชิ ผู้ชนะรางวัลนาโอกิครั้งที่ 152 นวนิยายเรื่องนี้ติดอันดับ Best Seller และมียอดขายกว่า 350,000 เล่ม ครั้งหนึ่ง มาตาโอชิ นาโอกิ นักแสดงตลกได้แนะนำหนังสือเล่มนี้ในรายการ Ame Talk และได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม คุณอาคาชิยะ ซันมะ นักแสดงตลกระดับประเทศได้กล่าวว่า เขาหลงเสน่ห์ในเรื่องเล่าที่มีเสน่ห์เรื่องนี้ และยังมุ่งมั่นที่จะดัดแปลงมาเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นในโรงภาพยนตร์นี้อีกด้วย

หลังจากโปรดิวซ์และวางแผนในซีรีส์ ‘จิมมี่: เรื่องจริงของคนโง่’ ที่ออกอากาศทาง Netflix ไปเมื่อปี 2018 ครั้งนี้อากิยามะ ซัมมะโปรดิวซ์ภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์เป็นครั้งแรก อาคาชิยะ ซันมะยังกล่าวอีกว่า หลังจากที่เขาเจรจายื่นข้อเสนอในการทำเป็นภาพยนตร์กับคุณคานาโกะ นิชิผู้เป็นเจ้าของต้นฉบับมาเป็นเวลา 5 ปี ในที่สุดเธอก็ทำให้มันกลายเป็นจริง

Mashin Eiyuuden Wataru: Shichikon no Ryuujinmaru : เป็นผลงานการ์ตูนสุดคลาสสิกที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2531 โดยมีจำนวนตอนในซีซั่น 1 ทั้งหมด 45 ตอน ในเวลาต่อมาได้มีซีซั่นต่อชื่อว่า วาตารุ เทพบุตรสองโลก 2 (Mashin Eiyuden Wataru 2) ในปีพ.ศ. 2533 ออกอากาศจำนวน 46 ตอน และ วาตารุ เทพบุตรสองโลก 3 (Mashin Eiyuden Wataru 3 ) ในปีพ.ศ. 2540 ออกอากาศจำนวน 51 ตอน ส่วนในประเทศไทย วาตารุ เทพบุตรสองโลก ได้เข้าฉายช่วงปี 2535 ทางช่อง 5 ในตอนนั้นโดยจะออกฉายทุกเช้าวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 06.30 น. ก่อนจะย้ายมาฉายภาค 2 ทางช่อง 3 และกลับมาฉายภาค 3 ในช่วงปี 2543 ในชื่อเดียวกัน ในรายการ Cartoon Club ทางช่อง ITV

ด้วยความโด่งดังและความคลาสสิกระดับตำนานถึงแม้จะผ่านกาลเวลามากว่า 30 ปีแล้ว แต่วาตารุ เทพบุตรสองโลกก็ยังเป็นที่รู้จักในหมู่ของผู้ชื่นชอบการ์ตูนยุคคลาสสิค จนมีสินค้ามากมายจำหน่ายในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นโมเดลหุ่นรบ โมเดลตัวละคร เสื้อยืด ชุดคอสเพลย์ ของสะสมต่าง ๆ หรือแม้กระทั้งเกมมือถือที่ได้เปิดตัวเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2564 ที่ผ่านมา วาตารุ เทพบุตรสองโลกเรื่องราวเริ่มต้นที่ อิคุซาเบะ วาตารุ เด็กประถมวัยซนที่จู่ ๆ เขาก็ได้ไปยังดินแดนแห่งเวทมนตร์ซึ่งเป็นที่อยู่ของเหล่าเทพเจ้าเรียกว่า ภูเขาโซไค ที่ถูกปิศาจผู้ชั่วร้าย โดอัคเดอร์ รุกราน วาตารุจึงต้องออกเดินทางผจญภัยพร้อมกับหุ่นรบคู่ใจ ริวจินมารุ และเหล่าสมาชิกร่วมทางเพื่อตามหาสายรุ้งทั้ง 7 ที่หายไปเพราะนี่เป็นหนทางเดียวที่จะพาเขากลับบ้านได้

Misaki no Mayoiga : เป็นนิยายที่เขียนขึ้นโดยคุณ คาชิวาบะ ซาจิโกะ และได้รับการตีพิมพ์ในปี 2015 ต่อมาได้มีโปรเจคท์ Zutto Ouen Project 2011+10 เป็นโปรเจคท์ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นการระลึกถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในโทโฮกุซึ่งเคยเกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว (ปี 2011) โดยนิยายดังกล่าวก็ได้ถูกหยิบมาดัดแปลงทำเป็นแอนิเมชั่น นอกจากนี้ก็ได้มีการสร้างผลงานอนิเมะขึ้นมาอีก 2 เรื่องเพื่อร่วมโปรเจคท์ได้แก่ Bakuten!! และ Hula Fulla Dance เพื่อใช้เป็นการโปรโมตการท่องเที่ยวของจังหวัดอิวาเตะ, มิยากิ และ ฟุคุชิมะ สามจังหวัดที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์ดังกล่าว

Eureka Seven Hi-Evolution : ภาพยนตร์เรื่องใหม่ล่าสุดของแอนิเมชั่นหุ่นยนต์ที่โด่งดังและมีแฟนติดตามอย่างเหนียวแน่นเป็นเวลายาวนานเกือบ 20 ปีอย่าง Eureka Seven  ปิดฉากไตรภาค Eureka Seven Hi-Evolution โดย Studio: Bones ที่ทุกคนไว้วางใจและเชื่อมันในฝีมือ

Summer Ghost : จากผลงานการเขียนบนของคุณอาดาจิ ฮิโรทากะ นามปากกาว่า “โอสึอิจิ” ชายผู้ฝากผลงานการเขียนเรื่องสั้นแนวลึกลับสืบสวน สยองขวัญไว้มากมาย หนึ่งในผลงานอันโดดเด่นที่ได้ถูกนำมาแปลเป็นภาษาไทย ได้แก่ Happiness is a Warm Kitty หรือในชื่อภาษาไทยคือ “เพื่อนร่วมบ้านที่มองไม่เห็น” เป็นเรื่องสั้นที่อยู่ในหนังสือรวมเล่ม “ฉันหายไปในวันหยุด” ร่วมกับผู้กำกับด้านภาพแอนิเมชั่นแนวหน้าอย่าง loundraw ผลงานการออกแบบที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ของเขาต่างผ่านสายตาของผู้ชมมาแล้วมากมาย

ผลงานที่ขึ้นชื่อได้แก่ Vivy: Fluorite Eye’s Song, Tsuki ga Kirei , Yume ga Sameru made รวมไปถึงยังเป็นผู้ดูแลด้าน image board ของการ์ตูนชื่อดังอย่าง ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: ปฏิบัติการสายลับเดอะซีโร่ ทั้งสองได้ร่วมมือทำผลงานชิ้นใหม่ขึ้นมาจนเป็นผลงานดราม่าสุดประทับใจอย่าง “Summer Ghost” เรื่องราวที่จะเล่าถึงกลุ่มเด็กวัยรุ่นทั้ง 3 ที่ร่วมกันล่าท้าผี จนเจอเข้ากับวิญญาณสาวจนทำให้หน้าร้อนของพวกเขาไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Sing a bit Harmony : นี่คือผลงานภาพยนตร์อนิเมะเรื่องใหม่ของผู้กำกับโยชิอุระ ยาซุฮิโระ ที่เคยมีผลงานการกำกับ Eve no Jikan, Sakasama no Patema และได้คว้ารางวัล “Best Anime Award” ในงาน Tokyo International Anime Fair อีกด้วย

สำหรับบทภาพยนตร์จะได้คุณ โอโคอุจิ อิจิโร่ มาเป็นผู้เขียนบท โดยภาพยนตร์จะมีการผลิตโดย J.C.STAFF สตูดิโอผู้ผลิตผลงานแอนิเมชั่นชื่อดังอย่าง วันพันช์แมน, ยอดนักปรุงโซมะ, โทระโดระ และอีกมากมายที่ผ่านสายตาผู้ชมมาแล้วนับไม่ถ้วน เรื่องราวจะเล่าถึง ชิออน หุ่น AI สาวผู้มากความสามารถที่จะมาทำให้ผู้คนรอบตัวของเธอมีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ จนได้มาพบกับซาโตมิและเพื่อน ๆ เรื่องราวและเสียงเพลงของชิออนจะนำพาความสุขมายังพวกเธอได้หรือไม่

Pompo: The Cinéphile : จากการ์ตูนฟรีที่ได้รับความนิยมบนเว็บไซต์ชื่อดังบน Pixiv Comic มียอดวิวสูงถึง 800,000 วิวในปี 2017 จนได้มาทำเป็นการ์ตูนรวมเล่มเรื่อง Pompo: The Cinéphile ผลงานปลายปากกาโดยคุณ ซึกิทานิ โชโกะ และด้วยความนิยมสตูดิโอ CLAP จึงได้หยิบการ์ตูนเรื่องนี้มาทำเป็นรูปแบบภาพยนตร์ในที่สุด โดยได้ผู้กำกับฝีมือดีอย่าง ทาคะยูกิ ฮิราโอะ ผู้กำกับชื่อดังที่มีผลงานอย่าง God Eater, Kara no Kyoukai 5: Mujun Rasen หรือแม้กระทั่งได้ส่วนหนึ่งของการกำกับตอน 7 และ 12 ใน attack on titan Season 2

เรื่องราวของ Pompo: The Cinéphile เกี่ยวกับสาวน้อยคนหนึ่งซึ่งมีความสามารถในการกำกับภาพยนตร์แต่ตนเองทำเพียงแค่ภาพยนตร์ เกรด B และแนวอีโรติก จนวันหนึ่งเธอได้มีโอกาสทำหนังใหญ่กับเขาบ้าง เธอและทีมงานจะสามารถตามความฝันอันยิ่งใหญ่นี้จนสำเร็จได้หรือไม่!!

นอกจากนั้นแล้ว ยังมีภาพยนตร์ที่เคยเข้าฉายแล้วได้รับการตอบรับที่ดี สร้างความประทับใจและเกิดกระแสอยากชมอีกเข้าฉายอีก 2 เรื่อง ได้แก่ Josee, the tiger and the fish และ Violet Evergarden the movie โดยภาพยนตร์ทั้ง 9 เรื่องนี้ จะเข้าฉายระหว่างวันที่ 29 ม.ค.–2 ก.พ. 65 นี้ ที่พารากอน ซีนีเพล็กซ์, หาดใหญ่ ซีนีเพล็กซ์ เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่, ศรีราชา ซีนีเพล็กซ์, โคราช ซีนีเพล็กซ์ และเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่

พบกับกิจกรรมพิเศษเฉพาะวันที่ 29–30 ม.ค. 65 กับการเสวนาพูดคุยกับสุดยอดกูรูผู้เชี่ยวชาญและคร่ำหวอดในวงการแอนิเมชั่นจากหลากหลายค่ายภาพยนตร์ชั้นนำ ช้อปสินค้าของพรีเมียมลิขสิทธิ์แท้ญี่ปุ่นจากตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย และสนุกสุดมันส์ไปกับมินิคอนเสิร์ตจากวงดนตรีสายอนิเมะชื่อดัง “Scarlette Band” ตั้งแต่เวลา 10.00–18.00 น. ณ ลานอินฟินิซิตี้ ฮอลล์ ชั้น 5 พารากอนซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน..