กลายเป็นดราม่าที่คนบันเทิงไม่ปล่อยผ่านและขอออกมาแสดงคิดเห็นเสียงของตนเองแทนประชาชนที่เขารักบ้าง โดยมีหลายคนออกมาโจมตีรัฐบาลในการทำงานที่ล้มเหลวหลายจุด

เริ่มตั้งแต่สาว ปอย ตรีชฎา ที่ออกมาโพสต์รูปข้อความว่า “ประเทศไทยวันนี้ … มองไปทางไหน ก็เห็นแต่ประชาชนยื่นมือมาช่วยเหลือกันเอง ทั้งๆ ที่เป็นหน้าที่ของรัฐ ที่ต้องดูแลประชาชน บ่ายวันนี้ คนมากมายยอมลงไปเสี่ยงบนถนนทั้งๆ ที่รู้ดีถึงอันตรายทั้งจากเจ้าหน้าที่รัฐ และจากโรคระบาด…ถ้าไม่ถึงที่สุดจริงๆ คนคงไม่เลือกวิธีนี้ ประชาชนร้องขอวัคซีนการเยียวยา เพื่อรักษาชีวิตและสิทธิความเป็นมนุษย์ แต่รัฐบาลกลับยัดเยียดความรุนแรง อำมหิต ให้กับประชาชน”

ด้านสาว ไอด้า ไอรดา อดีตภรรยา แอมมี่ The Bottom Blues ก็ได้ออกมาโพสต์รูปข้อความว่า “ถ้าคุณรู้สึกเจ็บคุณยังมีชีวิตอยู่ แต่ถ้าคุณรู้สึกเจ็บแทนผู้อื่น คุณยังมีความเป็นมนุษย์อยู่” พร้อมแคปชั่น “วันนี้ทำงานทั้งวันแบบเลื่อนลอยมาก คอยอัพเดทสถานการณ์ #ม็อบ18กรกฎา ไปด้วย อยากขอขอบคุณทุกคนที่ออกไปเสี่ยงชีวิต เสี่ยงติดโรค ขอบคุณมากๆจากใจจริงค่ะ ถ้าไม่หลังชนฝา คงไม่มีใครอยากออกไปหรอกค่ะ แต่นาทีนี้มันไม่มีอะไรจะเสียแล้ว ทุกอย่างนับถอยหลังไปเรื่อยๆ

จริงอยู่ว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะโควิด ซึ่งเป็นโรคระบาด แต่ถ้าเรามีรัฐบาลที่เก่ง ฉลาด มีวิสัยทัศน์ พร้อมวางแผนรับมือกับปัญหานี้ได้ทันท่วงที มันอาจจะไม่กลายเป็นโศกนาฏกรรมที่บานปลายขนาดนี้ มันน่าเจ็บใจที่ช่วงแรก เรายังพอมีเวลาในการวางแผนรับมือกับมัน แต่ผู้นำประเทศของเราไร้ซึงศักยภาพในการแก้ปัญหานี้โดยสิ้นเชิง หนำซ้ำยังฉก ฉวยโอกาสนี้ เอื้อประโยชน์แก่ตัวเองและพรรคพวก รวมถึงเจ้านายพวกคุณ ตักตวงแบบไร้จิตสำนึก โดยไม่สนใจเลยว่า ปชช.จะเดือดร้อน ล้มตาย จากสิ่งที่พวกคุณกระทำไว้ขนาดไหน

วันนี้ใครที่ยังสนับสนุนรัฐบาลชุดนี้อยู่ คงต้องย้อนกลับไปคิดดูดีๆแล้วว่าการที่พวกเรา ปชช.หรือม็อบนักเรียนนักศึกษาเคยออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยนั้น มันเป็นเพราะอะไร ครั้งนี้คือบทพิสูจน์แบบที่ไม่มีข้อไหนกังขาได้เลยว่าทำไมประยุทธ์และพรรคพวกถึงสมควรเสียสละโดยการลาออกแบบไม่มีข้อยกเว้น ลาออกเองแบบมีเกียรติ ยังพอมีคนชื่นชมในความกล้าหาญ ดีกว่าอยู่ต่อแบบหน้าด้าน ให้คนเค้าสาปแช่งชั่วลูกชั่วหลานตลอดไป”

สำหรับสาว วาววา-ณิชารีย์ ก็ได้ลงรูปที่มีข้อความว่า ” ขอ..ข้าว ขอแกง อาหารแห้ง ให้คนได้กิน (ให้คนเดือดร้อนไม่มีรายได้ไม่มีอาหาร) ขอ..ถังออกซิเจน ให้คนที่ป่วย (รอเตียงอยู่ที่บ้าน แล้วอาการหนักต้องช่วยด่วน) ขอ..เต็นท์ ขอที่นอน ขออุปกรณ์ ให้คนกักตัว (ในการกักตัวเพื่อแยกคนที่ติดเชื้อแล้วออกจาก ขอ..เตียงตั้ง ให้คนป่วยนอน (รักษาในโรงพยาบาล) ขอ..ละครให้พี่น้องทีมงานได้ถ่าย (ให้ทุกคนทุกอาชีพได้กลับทำงานอย่างปลอดภัยหลังสถานการณ์ดีขึ้น) ขอ..วัคซีนดีๆให้คนไทยได้ฉีด (อย่างรวดเร็ว เพื่อรักษาชีวิตและเศรษฐกิจ) ขอให้ทุกคนปลอดภัย”

พอมีการลงรูปไป ก็มีชาวเน็ตมาวิจารณ์รัฐบาลอย่างร้อนแรงทันที

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Treechada Bejaratana, idasiriwut, wawwa_nc