เมื่อวันที่ 18 มกราคม นายมานะ โลหะวณิชย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย และประธานกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายณพล (สัมภาษณ์) บริบูรณ์  ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการ นายฐนวัฒน วิบูลย์ธนสาร น.ส.นภชนก เหมือนนามอญ นายจิรศักดิ์ สินธุ ที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ศึกษาดูงานเกี่ยวกับสภาพปัญหามลพิษจากศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยหนองแขม ได้ส่งผลกระทบต่อผู้อาศัยในพื้นที่ เขตหนองแขม กรุงเทพฯ โดยมีชาวบ้านมาให้การต้อนรับ พร้อมทั้งกล่าวถึงสภาพปัญหา และได้รับผลกระทบจากมลพิษของศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยหนองแขม ซึ่งได้ส่งกลิ่นเหม็น นอกจากนี้ยังมีอาการคล้ายโรคภูมิแพ้ ซึ่งเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และให้อยากให้ทางคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคสภาผู้แทนราษฎรช่วยเหลือ เพราะสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อยู่อาศัยที่บริเวณดังกล่าวอย่างมากมาย


สำหรับศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยหนองแขมได้มีการนำขยะมาผลิตกระแสไฟฟ้าวันละ 500 ตัน นอกจากนี้ได้มีขยะจำนวนมากมาเทกอง เพื่อขนย้ายไปยังกำแพงแสน จ.นครปฐมวันละ 3,500 ตัน ซึ่งขั้นตอนการนำขยะมาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า รวมทั้งการเทกองเพื่อการขนย้ายขยะ อาจจะส่งกลิ่นเหม็น และเกิดมลภาวะลอยไปในอากาศ ทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน

นายมานะ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยหนองแขมได้สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อยู่อาศัยบริเวณศูนย์กำจัดขยะ จึงได้ลงมาดูข้อเท็จจริง และพบปัญหาว่าเกิดขึ้นจริง ซึ่งจะต้องนำปัญหาทั้งหมดเข้ามาประชุมปรึกษาหารือกับคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร อีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน อาทิ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมโรงงานอุตสาหกรรม รวมทั้งบริษัทเอกชนที่รับจ้างขนย้ายขยะ จะต้องมาปรึกษาหารือเพื่อหาทางออกร่วมกัน ที่สำคัญอยากให้ทั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยหนองแขม รวมทั้งประชาชนในพื้นที่อยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข จากการร่วมกันแก้ไขปัญหา ขอยืนยันว่าจะเร่งแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนบริเวณดังกล่าว.