สหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา (ซีเอเอฟ) ปฏิเสธคำอุทธรณ์ของทีมชาติตูนิเซีย เพื่อขอให้เกมในศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชันส์ รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม F นัดที่ทีมแพ้ มาลี 0-1 เมื่อวันพุธที่ผ่านมาเป็นโมฆะและลงเตะกันใหม่ หลังผู้ตัดสินในเกมดังกล่าว เป่านกหวีดยาวจนการแข่งขันก่อนเวลาจะหมด แถมยังไม่ยอมทดเวลาบาดเจ็บให้ โดยให้ยืนยันผลการแข่งขันเดิม

ในเกมดังกล่าว ยานนี ซิคาซเว ผู้ตัดสินชาวซิมบับเว สร้างความประหลาดใจด้วยการเป่านกหวีดยาวเป็นสัญลักษณ์จบเกม ทั้งที่เวลาเพิ่งผ่านไป 85 นาที ก่อนเจ้าตัวจะดร็อปบอลให้เกมดำเนินต่อ อย่างไรก็ตาม เชิ้ตดำเจ้ากรรม ดันเป่าหมดเวลาอีกครั้ง ขณะที่เกมผ่านไป 89 นาที 43 วินาที โดยที่ไม่มีการทดเวลาบาดเจ็บ ทั้งที่ในครึ่งหลังมีนักเตะบาดเจ็บหลายช่วง แถมมีการดูวีเออาร์อีกถึง 2 ครั้ง ส่งผลให้ทีมงานของ ตูนิเซีย เข้าไปรุมประท้วงเป็นการใหญ่ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จากสหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา (ซีเอเอฟ) จะตัดสินใจเรียกให้ทั้ง 2 ทีมกลับลงสนามแข่งกันต่อในช่วงทดเจ็บที่ยังเหลืออยู่ ทั้งที่เกมจบไปแล้วร่วม 40 นาที แต่มีแค่ มาลี ที่กลับลงสนาม ขณะที่ ตูนิเซีย ปฏิเสธที่จะกลับมาเตะต่อ

หลังจากนั้น ตูนิเซีย ได้ยื่นอุทธรณ์การทำหน้าที่ของผู้ตัดสินชาวซิมบับเว และขอให้เกมดังกล่าวลงเตะกันใหม่ อย่างไรก็ตาม หลังจากพิจารณาแล้ว ซีเอเอฟ ตัดสินใจปฏิเสธคำอุทธรณ์ และให้ยืนตามผลการแข่งขันเดิม โดยระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “คณะกรรมการจัดการแข่งขัน มีมติให้ปฏิเสธคำอุทธรณ์ของทีมชาติตูนิเซีย และให้ยืนผลการแข่งขันซึ่ง มาลี ชนะ 1-0 ไว้เหมือนเดิม”

เครดิตภาพ : REUTERS