ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ราคาวัตถุดิบในการประกอบอาหารต่างๆ อย่างเช่นเนื้อหมู และไข่ไก่ ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากในช่วงนี้ ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก แต่ยังมีชาวบ้านส่วนหนึ่งไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะมีการเลี้ยงไก่ไข่เอาไว้รับประทานภายในครัวเรือนเองก่อนแล้ว อย่างเช่น นางจรูญ พิมพ์โพธิ์กลาง อายุ 53 ปี เกษตรกรบ้านหนองใหญ่ ต.ครบุรี อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการสนับสนุนแม่พันธุ์ไก่ไข่มาจากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอครบุรี ตามโครงการ 1 ตำบล 1 เกษตร ทฤษฎีใหม่ 5 ตัว เพื่อรณรงค์ให้เกษตรกรหันมาเลี้ยงไก่ไข่ไว้กินในครัวเรือนลดภาระค่าใช้จ่ายตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งก็ได้ผลดีและได้มีการสานต่อโดยได้หาซื้อแม่พันธุ์ไก่ไข่มาเพิ่มเติม จนล่าสุดได้ผลผลิตมากขึ้นสามารถนำมาจำหน่ายเป็นรายได้เสริม

นางจรูญ กล่าวว่า ตนเองได้รับไก่ไข่มาจากการสนับสนุนจากทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอครบุรี ตามโครงการ 1 ตำบล 1 เกษตรทฤษฎีใหม่ เริ่มเลี้ยงมาได้เป็นเวลา 5 เดือนแล้ว ตอนแรกได้รับมา 5 ตัว ซึ่งผลผลิตได้มาไม่พอในการบริโภค จึงตัดสินใจซื้อมาเพิ่มอีกรวมแล้วตอนนี้มี 19 ตัว ก็ได้ผลผลิตมากขึ้น จากเดิมวันละ 3-4 ฟอง ก็เพิ่มขึ้นเป็นวันละมากกว่า 10 ฟอง ทำให้เพียงพอที่จะเอาไว้รับประทานภายในครอบครัวและเหลือก็จะรวบรวมจำหน่ายเป็นรายได้เสริม ทำให้สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายไปได้อย่างมาก แถมยังมีรายได้เข้าครอบครัวอีกด้วย โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสตว์อำเภอครบุรีมาคอยเป็นพี่เลี้ยงในการแนะนำให้คำปรึกษาอยู่ตลอด

ทางด้านนายบัญชา ชุติมันตานนท์ ปศุสัตว์อำเภอครบุรี เปิดเผยว่า สำหรับโครงการ 1 ตำบล 1 เกษตรทฤษฎีใหม่นั้น ทางกรมปศสุตว์ได้บรูณาการร่วมกันกับหน่วยงานต่างๆของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการสนับสนุนแม่พันธุ์ไก่ไข่ แจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้ได้มีไข่ไก่ที่มีคุณภาพเอาไว้บริโภคในครอบครัว ลดภาระค่าใช้จ่าย ซึ่งทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอก็จะเข้ามาคอยดูแลในเรืองของวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ รวมถึงยาเวชภัณฑ์เสริม ด้วย โดยในโครงการนี้มีเกษตรกรของ อ.ครบุรี เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 111 ราย