จูเลียน ไนท์ ประธานคณะกรรมการดิจิทัล, วัฒนธรรม, สื่อและกีฬาอังกฤษ (DCMS) เชื่อว่าสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ ควรล้มเลิกแผนการเสนอตัวจัดฟุตบอลโลกปี 2030 และมุ่งเน้นไปที่การเป็นเจ้าภาพยูโร 2028 แทน

ไนท์ ชี้แจงว่าการการเสนอตัวจัดฟุตบอลโลก เป็นโครงการยักษ์ ที่มีราคาแพงมาก อีกทั้งชื่อเสียงระดับนานาชาติของอังกฤษเกี่ยวกับความรุนแรงของแฟนบอลที่มีมักสร้างปัญหาเช่นในรอบชิงชนะเลิศ ยูโร 2020 ยังอาจหมายถึงความล้มเหลว

“เป็นเรื่องน่าเศร้าที่เราเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน แต่ชื่อเสียงของเรามีปัญหาอย่างมากในเกมระดับนานาชาติ ดังนั้นจึงเป็นการดีที่สุดที่จะมุ่งเป้าไปที่บางสิ่งที่ทำได้ ทิ้งคำว่าเราเป็นบ้านของฟุตบอล ปฏิรูปเกมในประเทศของเราและมุ่งเน้นไปที่การชนะและส่งต่อยูโรที่ยอดเยี่ยมจริงๆ”

นอกจากอังกฤษที่ทุ่มเงิน 2.8 ล้านปอนด์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการเสนอจัดฟุตบอลโลก 2030 ยังมี จีน, สเปนกับโปรตุเกส และ อีกหนึ่งประเทศจากอเมริกาใต้ ที่คาดว่าเป็นอุรุกวัย อดีตเจ้าภาพปี 1930 ที่หวังฉลองครบรอบ 100 ปี เสนอตัวเป็นเจ้าภาพปี 2030

อังกฤษเป็นประเทศเดียวในโฮม เนชั่นส์ (เวลส์, สกอตแลนด์, ไอร์แลนด์เหนือ, อังกฤษ) ที่เคยเป็นเจ้าภาพเดี่ยวในฟุตบอลโลก 1966 และยูโร 1996 และเป็นเจ้าภาพร่วมยูโร 2020 รอบยุโรป ร่วมกับสกอตแลนด์

ความพยายามครั้งสุดท้ายของอังกฤษในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกจบลงด้วยความอับอายในการเสนอตัวเมื่อปี 2018 เมื่อได้คะแนนโหวตเพียง 2 คะแนนในรอบแรก ซึ่งหนึ่งในนั้นมาจากสมาคมฟุตบอลอังกฤษเอง