สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียเผยแพร่แถลงการณ์ ยืนยันผู้เสียชีวิตคนแรกของประเทศ จากการติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอมิครอน เป็นชายวัย 73 ปี อาศัยอยู่ที่รัฐราชสถาน ทางตอนเหนือของอินเดีย ฉีดวัคซีนแล้วสองเข็ม และมีประวัติโรคประจำตัวหลายโรค รวมถึง เบาหวาน เสียชีวิตที่โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยผลตรวจย้อนหลังบ่งชี้การติดโควิด-19 จากเชื้อโอมิครอน


ปัจจุบัน อินเดียมีผู้ติดเชื้อโอมิครอนสะสมในประเทศอย่างน้อย 2,135 คน นับตั้งแต่ปลายเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ด้าน นพ.วิโนด กุมาร พอล หัวหน้าคณะทำงานด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัฐบาลอินเดีย ย้ำว่า จริงอยู่ที่เชื้อโอมิครอนไม่ก่อให้เกิดอาการป่วยรุนแรงเทียบเท่าเชื้อเดลตา แต่การที่เชื้อตัวนี้แพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็วกว่าเชื้อเดลตา มีความเสี่ยงทำให้ระบบสาธารณสุขกลับมาตึงตัวได้อีกครั้ง จากการที่ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมากภายในระยะเวลาอันสั้น


ขณะที่เทศบาลกรุงนิวเดลีประกาศการกลับมาใช้มาตรการ “เคอร์ฟิวสุดสัปดาห์” เริ่มตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์นี้เป็นต้นไป โดยสถานประกอบกิจการ “ที่ไม่จำเป็น” ต้องปิดระหว่างคืนวันศุกร์จนถึงรุ่งสางของวันจันทร์ เช่นเดียวกัน การเคลื่อนไหวนอกเคหสถานที่ไม่มีเหตุผลอันควรของประชาชน จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES