เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่บริเวณที่สำนักงาน “วิรัช พิมพะนิตย์” ซอยมัสยิด เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมทีมงานร่วมกันแจกจ่ายชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 หรือ ATK ให้กับประชาชนฟรี เพื่อนำไปใช้ตรวจหาเชื้อโควิดกับตนเองและครอบครัว ซึ่งเป็นการป้องกันรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เพราะหากติดเชื้อก็สามารถรับรู้เข้าสู่กระบวนการรักษา และไม่ให้แพร่กระจายไปสู่คนอื่น นอกจากนี้ยังเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน โดยเฉพาะในช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในพื้นที่ โดยจะมีการแจกจ่ายตั้งแต่วันที่ 5-8 ม.ค. เบื้องต้นตั้งเป้าหมายแจกจ่ายไว้กว่า 10,000 ชุด

นายวิรัช กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์ที่ยังพบการระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่มีการเกิดคลัสเตอร์ใหญ่ และมีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้ประชาชนต้องปฏิบัติตัวและป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งใช้ชีวิตและทำมาหากินตามปกติ ซึ่งการมอบชุดตรวจโควิดครั้งนี้ นอกจากจะเป็นแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนแล้ว ที่หากไปสถานที่เสี่ยงหรือจำเป็นต้องเดินทางไปต่างจังหวัดก็ไม่ต้องซื้อ นอกจากจะแบ่งเบาภาระได้ส่วนหนึ่งแล้ว ยังเป็นการช่วยแบ่งเบาภารกิจของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่กำลังทำงานอย่างหนัก รวมทั้งดำเนินงานตามข้อกำชับของนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่เน้นย้ำเสมอว่าจะต้องแบ่งปันและช่วยกันไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังอีกด้วย

ต่อมานายวิรัช พร้อมด้วยนายณัฐวัชต์ พิมพะนิตย์ รองประธานสภา อบจ.กาฬสินธุ์ และ ส.จ.อำเภอเมืองเขต 4 ยังได้นำเสื้อสามารถกว่า 100 ชุด ไปมอบให้กับ อสม.ใน ต.ภูปอ อ.เมือง ที่บริเวณลานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองแวงใต้ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับคณะ อสม. ที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยดูแลสุขภาพและป้องกันโรคภัยไข้เจ็บให้กับประชาชน โดยเฉพาะการให้ความรู้และการปฏิบัติหน้าที่ในช่วงโรคโควิด-19.