จาลา พุลฟอร์ด รัฐมนตรีกีฬาของรัฐวิคตอเรีย รวมถึง เคร็ก ไทลีย์ ประธานบริหารของเทนนิส ออสเตรเลีย ยืนยันว่า โนวัค ยอโควิช นักหวดมือ 1 โลกชาวเซอร์เบีย ไม่ได้รับการปฏิบัติด้วยสิทธิพิเศษต่างจากคนอื่น ที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อลงแข่งศึกออสเตรเลียน โอเพ่น ระหว่าง 17-30 ม.ค.นี้

เดิมทีออสเตรเลียออกกฎเข้มห้ามคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข้าร่วมการแข่งขัน ในขณะที่ยอโควิชไม่เคยเผยสถานะวัคซีนของตนเอง ท่ามกลางข่าวลือว่าจะไม่ไปแข่งหากไม่ได้รับการผ่อนผัน กระทั่งล่าสุด ยอโควิช ได้รับการยกเว้นจึงโพสต์ภาพออกเดินทางไปเมลเบิร์น ขณะที่หลายฝ่ายออกมาโจมตีฝ่ายจัดการแข่งขัน

เจมี เมอร์เรย์ อดีตแชมป์ประเภทคู่แกรนด์สแลม 7 สมัย เผยว่าหากเป็นตนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนคงไม่ได้รับการยกเว้นเหมือนโนวัค เช่นเดียวกับแอนดี มาเฮอร์ ผู้สื่อข่าวออสเตรเลีย ระบุว่า ยอโควิช คือนักหวดที่ดีสุดตลอดกาล แต่ก็ไม่ใช่จะขาดไม่ได้ และ คอรีย์ แม็คเคอร์แนน อดีตนักกีฬาออสเตรเลียน รูลส์ ทวีตว่า ทางการบอกประชาชนว่าอย่าไปร้านอาหารถ้ายังไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่ถ้าเป็นมือ 1 โลกก็ได้ยกเว้นอย่างนั้นหรือ?

“ฉันคิดว่าผู้คนจำนวนมากในชุมชนวิคตอเรียจะพบว่าสิ่งนี้น่าผิดหวัง แต่กระบวนการคือกระบวนการ ไม่มีใครได้รับการดูแลเป็นพิเศษ นี่เป็นกระบวนการที่เข้มข้น ไม่มีการระบุตัวตน” พุลฟอร์ด กล่าวพร้อมระบุว่ายอโควิชเป็นหนึ่งในนักกีฬาจำนวนไม่กี่คนที่ประสบความสำเร็จในการยื่นคำร้องจาก 26 คนที่ได้ยกเว้น

ออสเตรเลียนั้นที่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 16 ปี มีมากกว่า 90% ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 2 โด๊ส เมลเบิร์น ยังเป็นเมืองที่มีการล็อกดาวน์สะสมนานที่สุดในโลกเพื่อควบคุมโรคโควิด และมีการระบาดของสายพันธ์โอมิครอนในจำนวนที่สูง

ไทลีย์ เผยว่าขั้นตอนสมัครสองขั้นตอนเป็นความลับและดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญอิสระ ซึ่งใบสมัครทั้งหมดได้รับการประเมินเพื่อให้แน่ใจว่าการยกเว้นเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด หนึ่งในหลายเหตุผลรวมถึงการตอบสนองที่ไม่พึงประสงค์ต่อวัคซีน มีการผ่าตัดครั้งสำคัญไม่นานนี้ หรือโรคเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจ หรือมีหลักฐานว่าเคยติดเชื้อโควิดในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

“เราเข้าใจและเห็นใจผู้คนไม่พอใจโนวัคเพราะคำพูดของเขาในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตาม ในที่สุด มันก็ขึ้นอยู่กับเขาที่จะพูดต่อสาธารณชนถึงสภาพร่างกายของเขา ถ้าเขาเลือกที่จะทำเช่นนั้น และเหตุผลที่เขาได้รับการยกเว้น” ไทลีย์กล่าวกับผู้สื่อข่าว