สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ว่า โคเคนรวมน้ำหนัก 5.4 ตันถูกพบ หลังจากเรือเร็วที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนส่ง ถูกเจ้าหน้าที่ปานามาตรวจพบกลางทะเลลึก และแล่นหนีกลับเข้าสู่ชายฝั่งโคลอมเบีย เหตุเกิดเมื่อวันพุธ (14 ก.ค.) และการตรวจค้นเรือ พบถุงกระสอบบรรจุโคเคน 228 ถุง

พล.ร.ต.ฮวน โรโซ โอเบรกอน ผู้บัญชาการกองเรือลาดตระเวนทะเลแคริบเบียน กองทัพเรือโคลอมเบีย เผยต่อสื่อมวลชน ว่า หากยาเสพติดชุดนี้เดินทางเข้าสู่สหรัฐหรือยุโรป มันจะกลายเป็นโคเคนราว 16 ล้านโดสจำหน่ายตามท้องถนน ซึ่งจะส่งผลกระทบหนัก ต่อระบบสาธารณสุขโลก

โคเคนล็อตนี้เป็นของแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติ เดอะ กัลฟฺ (The Gulf) ซึ่งหัวหน้าใหญ่คือ นายไดโร อันโตนิโอ ยูซูกา ดาวิด หรือนามฉายา โอโตเนียล (Otoniel) ราชายาเสพติดหมายเลข 1 ของโคลอมเบีย

แม้จะมีการปราบปรามยาเสพติดอย่างหนัก แต่โคลอมเบียยังคงเป็นประเทศผู้ผลิตโคเคนอันดับ 1 ของโลก รัฐบาลสหรัฐกดดันรัฐบาลโบโกตาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลดการปลูกต้นโคคา และผลิตโคเคนในประเทศ โดยส่วนหนึ่งของเงินรายได้จากการค้าโคเคน จะถูกนำไปสนับสนุนความขัดแย้งด้วยอาวุธในโคลอมเบีย

ปี พ.ศ. 2563 ทางการโคลอมเบียทำลายไร่ปลูกโคคา รวมเนื้อที่ 130,000 เฮกตาร์ (793,000 ไร่) และยึดโคเคนได้รวมน้ำหนัก 505 ตัน

เดอะ กัลฟ์ เป็นแก๊งอาชญากรขนาดใหญ่สุดของโคลอมเบีย สมาชิกส่วนใหญ่เป็นอดีตทหารพรานแนวขวาจัด ซึ่งยุบหน่วยที่มีนักรบ 1,600 คน เมื่อปี พ.ศ. 2559


เครดิตภาพ – AP, La PIRAGUA
เครดิตคลิป – Vox