สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคซีดีซี) ประกาศขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการบังคับกักตัวเป็นเวลา 10 วัน กับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ไม่ว่าสถานะการฉีดวัคซีนเป็นแบบใด ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา และคำสั่งปัจจุบันจะครบกำหนดในวันที่ 6 ม.ค. นี้ ให้มีผลบังคับใช้ต่อไปจนถึงวันที่ 3 ก.พ. นี้ “เป็นอย่างน้อย” โดยชาวเกาหลีใต้และผู้มีถิ่นพำนักถาวรสามารถกักตัวที่บ้านได้


ขณะที่มาตรการควบคุมทางสังคมภายในประเทศ ซึ่งรวมถึงการที่สถานบันเทิงยามค่ำคืน และร้านอาหาร ต้องปิดให้บริการ ภายในเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนโรงภาพยนตร์ อินเทอร์เน็ตคาเฟ่ และสถานที่จัดคอนเสิร์ต สามารถให้บริการได้จนถึงเวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา และกำลังจะครบกำหนดปัจุบันในวันที่ 2 ม.ค. นี้ ให้มีผลบังคับใช้ต่อไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์


ปัจจุบันเกาหลีใต้มีผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 630,838 คน ในจำนวนนี้รวมผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนซึ่งสะสมอยู่ที่อย่างน้อย 894 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 5,563 ราย ปัจจุบัน เกือบ 91% ของประชากรในเกาหลีใต้ที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปี ได้รับวัคซีนครบแล้ว.

เครดิตภาพ : AP