ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานรักนะภูเรือ หน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ จ.เลย นายชัยธวัธ เนียมศิริ ผวจ.เลย เป็นประธานเปิดงานทศกาลศิลปะ สายหมอก และดอกไม้ และเทศกาลไม้ดอกเมืองหนาว ครั้งที่ 29 ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.64–3 ม.ค. 65 มีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภาคเอกชน ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว ประชาชน เข้าร่วม

น.ส.ภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นอภ.ภูเรือ กล่าวว่า จ.เลย มีจุดเด่น เป็นเมืองเก่าแก่ มีอัตลักษณ์ วัฒนธรรม ประเพณีเป็นของตนเอง ประชาชนมีจิตใจเมตตา โอบอ้อมอารี ยิ้มแย้มแจ่มใส มีศักยภาพโดดเด่นในด้านการท่องเที่ยว การค้า การลงทุนและการเกษตรแบบผสมผสาน อีกทั้งอำเภอภูเรือ ยังเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายไม้ดอก ไม้ประดับที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เกษตรกรปรับเปลี่ยนอาชีพจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยว มาทำอาชีพเพาะปลูกไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวเพิ่มมากขึ้น สามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร ปีละ 270-300 ล้านบาท เกษตรกรผู้เพาะปลูกไม้ดอกไม้ประดับ มีแนวทางพัฒนาศักยภาพด้านการเกษตร พวกไม้ดอกไม้ประดับ โดยการพัฒนาสายพันธุ์ให้หลากหลาย ตรงตามความต้องการของตลาด

เพื่อเป็นการสนองตอบต่อยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 แผนพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 แผนพัฒนาจังหวัดเลย จังหวัดเลยจึงได้กำหนดวาระการขับเคลื่อนของจังหวัดเลย ปี 2565 โดยมุ่งเน้นส่งเสริมและพัฒนาการปลูกไม้ดอกไม้ประดับในพื้นที่จังหวัดเลย ให้เป็นเมืองหลวงแห่งไม้ดอกไม้ประดับของประเทศไทย เพื่อเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายไม้ดอก ไม้ประดับที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ขยายพื้นที่เพาะปลูกไปยังอำเภอที่มีศักยภาพ จัดหาตลาดและช่องทางการตลาดรองรับ เพื่อเพิ่มศักยภาพ ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน สามารถแข่งขันกับตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นการพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเลย มุ่งสู่เมืองหลวงแห่งไม้ดอกไม้ประดับของประเทศไทย ประชาชนมีความสุขอยู่ดีกินดี สังคมมีความมั่นคงเสมอภาค มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

อ.ภูเรือ เล็งเห็นและให้ความสำคัญ ดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอัตลักษณ์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มน้ำโขง (บนเส้นทางโรแมนติกรูท (Romantic Route) และ นาคี รูท (Nakhee Route) กิจกรรม : เทศกาลศิลปะ สายหมอกและดอกไม้ กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 และเทศกาลไม้ดอกเมืองหนาว ครั้งที่ 29 ณ ลานรักนะภูเรือ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ ภายใต้คอนเซปต์ Art of Light Installation “แสงส่องศิลป์ สะท้อนถิ่นสายหมอก” ศิลปะแห่งแสงสะท้อนวัฒนธรรมการใช้ชีวิต, แสงแห่งสีสันของมวลดอกไม้นานาพรรณ, พร้อมเติมพลังแห่งชีวิตให้สดใสพร้อมก้าวสู่สิ่งใหม่ๆ, ผ่อนคลายด้วยสายหมอกธรรมชาติเสน่ห์ของอำเภอภูเรือ

ภายในงานมีกิจกรรม งานประติมากรรม Lighting Art, สวนดอกไม้เมืองหนาวอำเภอภูเรือ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทาง องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนและภาคเอกชนในพื้นที่อำเภอภูเรือ ร้านจำหน่ายไม้ดอก-ไม้ประดับ จากผู้ประกอบการท้องถิ่นอำเภอภูเรือ กิจกรรม งานแสดงภาพศิลปะจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย (Art Gallery) กิจกรรม Art D.I.Y., กิจกรรมการแสดงจากเยาวชนและวงดนตรีท้องถิ่น ทั้งศิลปะด้านดนตรี ศิลปะด้านการแสดงจากเยาวชน การแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดัง (Music for life)

วันที่ 31 ธันวาคม 2564 ร่วม Countdown กับศิลปินชื่อดัง ลุลา (Lula) พร้อมอร่อยกับอาหารหลากหลายเมนู (Food truck) การจัดงานในครั้งนี้ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด D-M-H-T-T-A คือ Distancing (อยู่ห่างกัน1-2 เมตร) Mask wearing (ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า) Hand washing (หมั่นล้างมือ) Temperature (วัดอุณหภูมิ) Testing (ตรวจหาเชื้อโควิด-19) Application (ใช้แอพพลิเคชั่นไทยชนะและหมอชนะ) และผู้ร่วมงานต้องแสดงเอกสารการรับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือผลตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT- PCR หรือ ATK ไม่เกิน 72 ชั่วโมง สอบถามเพิ่มเติม : ที่ทำการปกครองอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย โทร. 0-4289-9123