นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ กูรูด้านรถยนต์และผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์มือสอง กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์มือสองในปีที่ผ่านมาว่า แม้จะมีผลกระทบจากสถานการณ์โควิด แต่กลับทำให้เกิดความต้องการรถยนต์ส่วนตัวเพิ่มมากขึ้นนอกจากนี้ผู้ประกอบการรถยนต์มือสอง ได้มีการพัฒนาและยกระดับการขาย การให้บริการทำให้ลูกค้ามั่นใจและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ซึ่งทิศทางตลาดรถยนต์มือสองในปีหน้า 2565 จะยังมีแนวโน้มที่ดี ผู้บริโภคยังคงมีความต้องการซื้ออย่างต่อเนื่อง เพราะได้เปรียบเรื่องราคาเมื่อเทียบกับรถใหม่ อีกทั้งรถยนต์มือสองในปัจจุบันมีอายุการใช้งานไม่มาก ยังอยู่ในเงื่อนไขการรับประกันทำให้ลูกค้ามีทางเลือกและมั่นใจในการซื้อ รถมือสองมากขึ้น

สิ่งที่น่าจับตามองคือแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เข้ามามีบทบาทในการทำธุรกิจตลาดรถยนต์มือสองมากขึ้น ทั้งในด้านของข้อมูลและช่องทางการขาย รถยนต์มือสองที่นำเข้าสู่ตลาดจะถูกคัดสรร และมีคุณภาพมากกว่าเดิม ผู้ซื้อสามารถเปรียบเทียบราคาได้ด้วยตัวเอง ในขณะที่ผู้ประกอบการใหญ่มีการเปลี่ยนมาใช้การขายทางแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้ง Facbook Youtube Line และ Website โดยปัจจุบันส่วนมากผู้ประกอบการจะเน้นการทำตลาดทาง Facebook ของตนเองเป็นหลัก ส่วนแพลตฟอร์มออนไลน์ในรูปแบบของ Listing ที่ลงประกาศขายนั้นได้รับความนิยมน้อยลงแต่ก็ยังคงมีใช้อยู่ เช่น Kaidee, One2Car และ Taradrod ที่มีความพร้อมทั้งด้านเงินทุนและบุคลากร มีการปรับตัว และพัฒนารูปแบบการขาย เข้าสู่ระบบออนไลน์มากขึ้น

การแข่งขันในปี 2565 ว่าจะมีความรุนแรงมากขึ้น เพราะผู้ประกอบการเดิมต้องแข่งขันทั้งในเรื่องของตัวสินค้าที่ต้องคัดคุณภาพที่ดีมากขึ้นและช่องทางในการทำตลาด เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ในขณะที่ผู้ประกอบการใหม่ที่เข้ามาโดยเน้นการทำตลาดแบบออนไลน์เป็นหลัก เช่น Carsome, Car24 และ Carro จะได้เปรียบในเรื่องของแพลตฟอร์มออนไลน์ประสบการณ์การทำตลาดแบบออนไลน์ คงต้องจับตาดูว่าจะประสบความสำเร็จอย่างที่ได้เคยทำไว้ในต่างประเทศได้หรือไม่

“ได้ประเมินมูลค่าตลาดรถยนต์มือสองคาดว่าจะมีมากกว่า 70,000 ล้านบาท แต่ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับตลาดรถยนต์มือสอง คือเรื่องความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบการ สภาพรถและราคารวมไปจนถึงนโยบายการจัดสินเชื่อของสถาบันการเงินและนโยบายภาครัฐแต่กลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มียอดขายเดือนละ 100 คันขึ้นไปจะแข็งแรง เพราะมีผลิตภัณฑ์ ให้ลูกค้าเลือกตามความต้องการมีบุคลากรที่ชำนาญและที่สำคัญคือมีพันธมิตรเครือข่ายธุรกิจและสถาบันการเงินสนับสนุนช่วยเหลือในการทำธุรกิจ”

ขณะเดียวกันมองว่าการตลาดอีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังมาแรงในตลาดรถยนต์มือสองคือการประมูลออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันมีผู้เล่นรายใหญ่ๆ คือ Apple Auto Auction ที่ได้รับความนิยมมากในพื้นที่ภูมิภาค ราคาดี แต่แพลตฟอร์มออนไลน์ใช้งานง่าย แต่มักมีปัญหาเรื่องระบบและการเชื่อมต่อเครือข่าย, Motto Auctionได้รับความนิยมในเขตพื้นที่ กทม. มีแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ดีที่สุดได้มาตรฐานสากล, Union Auction มีเครือข่ายกว้างขวางทั่วประเทศระบบการประมูลมีการพัฒนามาดี บริการดี และ Siam Inter Auctionเป็นน้องใหม่ในตลาด มาแรงแต่แพลตฟอร์มออนไลน์ยังไม่ค่อยสมบูรณ์และในปี 2565 อาจได้เห็นผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาเล่นในตลาดการประมูลออนไลน์ของไทยด้วยและพร้อมจะลุยตลาดอย่างเต็มที่ด้วยประสบการณ์ด้านประมูลออนไลน์เงินทุน บุคลากรมืออาชีพและแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้มาตรฐานระดับสากล ซึ่งคาดว่าผู้เล่นที่เป็นเจ้าตลาดเดิมคงต้องมีแผนรับมืออย่างแน่นอน

นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถใช้แล้ว ที่ได้กล่าวถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงโควิด ว่าชีวิตติดออนไลน์มากขึ้น และแนะนำให้ผู้ประกอบการปรับตัว วางแผนการตลาดอย่างรัดกุมและชี้ให้เห็นว่าการทำตลาดออนไลน์เป็นเรื่องสำคัญสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคในการเลือกซื้อรถได้และยังเป็นเครื่องมือในการสร้างแบรนด์ เพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการรวมทั้งสร้างความมั่นใจและน่าเชื่อถือให้กับผู้ประกอบการได้ด้วย

รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า ในปี 65 ราคารถยนต์มือสองยังมีโอกาสปรับขึ้นต่อเนื่องจากกำลังซื้อที่เริ่มกลับมาแม้จะมีปริมาณรถยึดที่ทยอยเข้ามาตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังปี 64 จะเป็นปัจจัยฉุดดึงราคาอยู่ก็ตามโดยการซื้อขายรถมือสองของไทยจะเปลี่ยนรูปแบบเป็นออนไลน์มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นลานประมูลออนไลน์ เว็บประกาศซื้อขายรถ และ SocialCommerce เช่น Facebook รวมถึงสตาร์ทอัพแพลตฟอร์มซื้อขายรถออนไลน์โดยมีโอกาสที่ธุรกิจสตาร์ทอัพแพลตฟอร์มซื้อขายรถมือสองออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในหลายประเทศจะมีบทบาทมากขึ้นในตลาดรถมือสองของไทยในอนาคต